AN NINH TRÊN BIỂN GIỮA TRUNG QUỐC VÀ PHILIPPINES ÐƯỢC CẢI THIỆN

@ 6 September 2011 05:20 PM
BIỂN ÐÔNG.-Trong cuộc tranh chấp lãnh hải trong hải phận Ðông, áp lực của Trung Quốc đè nặng nhất đối với 2 quốc gia là Việt Nam và Philippine, nhưng Philippines đã phản ứng cứng rắn, cộng sản Việt Nam thì hèn hơn.

Hiện nay báo chí Philippine cũng như các viên chức lãnh đạo quốc gia này cho biết chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Phillipines, ông Benigno Aquino giúp cải thiện an ninh hàng hải của nước này. Các nhà lãnh đạo quân đội Philippines nhận thấy có những cải thiện đáng kể trong các khía cạnh an ninh ở khu vực biển tranh chấp nóng bỏng của Phillipines.

Người đứng đầu quân đội Philippines, Tướng Eduardo Oban Jr. cũng nhìn nhận như vậy và cho biết quân đội Phillipines sẽ luôn cảnh giác trong việc bảo vệ lãnh thổ, bao gồm khu vực đặc quyền kinh tế trên hải phận Tây Philippines. Tướng Oban được báo The Philippine Star trích dẫn nói rằng quan hệ thân thiện như vậy ở mức độ chính sách được dự kiến sẽ thể hiện thành giải pháp hòa bình cho bất kỳ cuộc xung đột hay tranh chấp nào ở biển Tây Philippines.

Trong số các vấn đề chính được Tổng thống Aquino nêu ra với đối tác Trung Quốc, là Hồ Cẩm Ðào trong chuyến đi này là tranh chấp lãnh hải ở Biển Ðông, hải phận mà Manila gọi là biển Tây Philippines. Tướng Oban Jr còn nhấn mạnh rằng quân đội Philippine chỉ bảo vệ đất nước và những nguồn lực của quốc gia Philippine. Theo quan điểm của ông, đó là sứ mạng dứt khoát của quân đội Philuppine.

Căng thẳng đã gia tăng trong những tháng vừa qua ở hải phận Tây Philippines, Trung cộng thì gọi là Nam Trung Hoa, và Việt Nam thì gọi là Biển Ðông, với hành vi được cho là hung hăng của Trung Cộng. Quốc gia cộng sản với gần 1,5 tỷ dân liên tục đòi chủ quyền lãnh thổ trên toàn bộ khu vực quần đảo Trường Sa, vốn cũng đang được tuyên bố chủ quyền toàn bộ hay một phần bởi một số quốc gia như Philippines, Malaysia, Việt Nam, Brunei và Ðài Loan.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}