WIKILEAK TIẾT LỘ ÐIỆN TÍN RÒ RỈ Ở SỨ QUÁN MỸ TẠI HÀ NỘI CHO THẤY MỸ CHÊ TƯỚNG NGUYỄN VĂN HƯỞNG NGUYÊN THỨ TRƯỞNG CÔNG AN

@ 6 September 2011 05:22 PM
HÀ NỘI.- Tin tức rò rỉ từ Tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội đánh giá thấp sự hiểu biết của Thượng tướng Công an Nguyễn Văn Hưởng, cho rằng  khi còn tại chức Nguyễn Văn Hưởng thiếu hiểu biết về Hoa Kỳ và tỏ ra khen ngợi một vị tướng khác, hiện là thứ trưởng công an. Ðó là tướng Tô Lâm.

Theo nguồn tin thì cựu Phó Ðại sứ Mỹ Virginia Palmer nhận xét sau buổi ăn tối với Tướng Hưởng hôm 8 tháng Hai năm 2010. Bữa ăn tối có Ðại sứ Michael Michalak, đã mãn nhiệm và phía Việt Nam có Tướng Tô Lâm khi đó là Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh, hiện nay là Thứ trưởng Công an. Theo WikiLeak phần nhận xét về cá nhân ông Hưởng qua điện tín ngoại giao đánh đi từ Hà Nội hôm 12 tháng Hai năm 2010 có đoạn nói "Sự phân tích của ông Hưởng về các chính khách Hoa Kỳ và các thế lực chống Việt Nam cho thấy sự thiếu hiểu biết về hệ thống của Hoa Kỳ và phân tích rất kém cỏi. Ông Hưởng cũng thừa nhận rằng trước đây ông ta đã từng nghĩ Ðại sứ Mỹ chỉ giải quyết những vấn đề như nhân quyền và không hiểu rằng đại sứ đóng vai trò đại diện cho Tổng thống và là người phụ trách tất cả các vấn đề liên quan tới quyền lực quốc gia của Hoa Kỳ ở một nước, trong đó có cả lĩnh vực tình báo và quốc phòng. Trong phần cuối, bức điện tín cũng cho thấy sự đánh giá của sứ quán Mỹ về Tướng Tô Lâm.

Bức điện tín cho biết các nhà ngoại giao Hoa Kỳ nhận xét rằng Tướng Lâm là người thường xuyên có mặt trong các cuộc gặp gỡ với Tòa đại sứ Hoa Kỳ và ông Lâm là nhân vật có trí thông minh hơn và quan tâm tới việc tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trong một số lĩnh vực. Tô Lâm được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thăng Trung Tướng và được cử giữ chức Thứ trưởng Công an hồi tháng Tám năm nay thay thế tướng Hưởng, phù hợp với đánh giá của Hoa Kỳ.

{nl}{nl}{nl}