ÐÀI PHÁT THANH BBC ÐÁNH GIÁ NHỮNG CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG HÈ 2011

@ 6 September 2011 05:46 PM
HÀ NỘI.-Theo dõi 11 cuộc biểu tình diễn ra ở Hà Nội, trung tâm của cả nước trong vòng gần ba tháng Hè liền từ Chủ Nhật 5 tháng 6 tới Chủ Nhật 21 tháng 8 năm 2011, đài BBC đã đánh giá đây là một trong những phong trào chính trị - xã hội nổi bật ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Phong trào biểu tình Mùa Hè 2011 có những sắc thái mới, mà việc nhìn nhận có lẽ không nên chỉ giới hạn ở cách gọi đó là chuỗi các cuộc biểu tình, dù như thế không hẳn là sai, hay đó là sự tụ tập đông người như cách gọi có phần làm giảm giá trị và có dụng ý của Chính quyền.

Phong trào chính trị - xã hội mùa Hè năm 2011 được châm ngòi bởi cuộc biểu tình, phản đối Trung Quốc có hành vi xâm phạm toàn vẹn lãnh lãnh thổ của Việt Nam, trên biển Ðông, sau các sự kiện cắt cáp, tấn công và đe dọa tàu dân sự Việt Nam hôm 20 tháng 6 năm 2011 tại hải phận mà Việt Nam tuyên bố thực thi chủ quyền và là quyền chủ quyền lâu nay của mình. Về tính chất dẫn dắt của những cuộc biểu tình ở Hà Nội, đây là lần đầu tiên ở Hà Nội vai trò của trí thức yêu nước được thể hiện. Vai trò này phản ảnh được sự lãnh đạo và tạo dư luận của giới trí thức và chuyên gia trong nước. Không có họ người dân có thể không quan tâm lắm đến chuyện chống Trung Quốc. Phong trào chính trị - xã hội mùa Hè 2011 tại Việt Nam có thể được xem là một điển hình của các trào lưu chính trị của quần chúng trong thời đại hậu công nghiệp và mạng Internet, khi các thông tin mạng được giao tiếp liên cá nhân, giữa các nhóm tham dự, quan sát, trở thành những yếu tố tạo nên cuộc biểu tình.

Chính thông tin được giao lưu trên mạng có thể đã đóng vai trò nhà tổ chức của các cuộc biểu tình tuần hành. Nếu không có thông tin trên mạng được khai thác một cách triệt để, không chắc những cuộc biểu tình tại Hà Nội đã diễn ra được như ý muốn của những người yêu nước. Ngoài ra tác giả bài tổng kết trên Ðài BBC còn nhấn mạnh là hơn bất cứ một sinh hoạt nào, 11 cuộc biểu tình chống Trung Cộng hiện ra những nét rõ nhất: tự phát, không có người tổ chức nhưng đã duy trì được nguyên tính chất của nó: là bất bạo động.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}