GIÁO DÂN CÔNG GIÁO HUẾ ÐÓN ÐẠI DIỆN TÒA THÁNH VATICAN

@ 8 September 2011 04:18 AM
{nl}
 
Huế.- Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam đã viếng thăm tỉnh Thừa Thiên-Huế của Việt Nam hôm Thứ Bảy 3 tháng 9. Phó Chủ tịch thường trực tỉnh là Ngô Hòa đã tiếp Ðức Giám Mục Girelli trong một cuộc gặp mặt mang tính xã giao. Thông Tấn Xã cộng sản Việt Nam cho biết ông Hòa đã khẳng định nhà cầm quyền sở tại có quan hệ tốt đẹp với Tòa Tổng Giám mục Huế.  Tại buổi tiếp đón, Ðức Giám Mục Girelli đã đề nghị lãnh đạo tỉnh hãy tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Công giáo tại địa phương.

Giám Mục Lê Văn Hồng nói rằng "Trước đây từ 1975 đến hết năm 2010 giáo dân Việt Nam không có ai đại diện Tòa thánh Vatican". Bây giờ có đại diện dù là đại diện không thường trú cho nên giáo dân rất vui. Giám mục Lê Văn Hồng bày tỏ hy vọng trong tương lai Vatican sẽ có đại diện thường trú ở Việt Nam. Trong chuyến viếng thăm lần này, thể theo nguyện vọng, Ðức Cha Girelli được Tòa Tổng Giám mục Huế bố trí ở tại Trung tâm mục vụ của giáo phận thay vì ở khách sạn do nhà cầm quyền sắp xếp. Ðức Giám Mục Girelli đã rời Việt Nam vào sáng thứ Hai ngày 5 tháng 9 sau khi hoàn tất chương trình thăm viếng.

Trước đó, Ðức Giám Mục Girelli, đại diện thường trú của Vatican ở Singapore, đã đến thăm các giáo phận và giáo xứ ở Hải Phòng, Bắc Ninh và Sài Gòn. Trong các chuyến thăm này, một số giáo dân ở Việt Nam đã nhờ Ðức Cha Girelli yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả lại đất đai và tài sản cho Giáo hội Công Giáo Việt Nam.