GIỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CẢNH BÁO HỢP TÁC THĂM DÒ DẦU KHÍ PHILIPPINES VÀ TRUNG CỘNG GÂY TÁC HẠI LỚN LAO

@ 8 September 2011 05:10 AM
BIỂN ÐÔNG.- Giới bảo vệ môi trường tại Philippines vừa đưa ra lời cảnh cáo rằng thỏa thuận cùng thăm dò dầu khí với Trung Cộng của Manila sẽ hủy diệt quần đảo Trường Sa. Trong những ngày qua, thông tin đã rộ lên về việc hai chính quyền Manila và Bắc Kinh vừa đạt thỏa thuận về việc đồng khai thác dầu khí tại vùng Trường Sa đang tranh chấp giữa hai bên. Cho dù khả năng này chưa được xác nhận chính thức, nhưng vào hôm Thứ Hai vừa qua, nhiều chuyên gia tại Philippines đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ môi trường khu vực quần đảo này bị hủy hoại nếu thỏa thuận thăm dò dầu khí Trung Cộng và Philippines được thực hiện.

Theo nhật báo Philippine Daily Inquirer số ra hôm nay, dự án giữa Trung Quốc và Philippines nhằm cùng nhau tìm kiếm dầu khí trong vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa, nằm trong số các thoả thuận đã được đúc kết nhân chuyến công du Trung Cộng trong tuần qua của Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino. Theo thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines, Cristino Panlilio thì chính quyền Manila đã cho phép tập đoàn dầu khi quốc gia Trung Quốc Sino Petroleum tiến hành một cuộc thăm dò dầu khí trong vùng biển tranh chấp.

Xin nhắc lại là ngoài Trung Quốc và Philippines, còn có Việt Nam, Malaysia, Brunei và Ðài Loan cũng tuyên bố chủ quyền trên một phần hay toàn bộ khu vực Trường Sa. Do vậy, nếu thỏa thuận nói trên được chính thức xác nhận, sự vụ đó chắc chắn sẽ bị các nước khác đang tranh chấp chủ quyền tại vùng Trường Sa phản đối.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}