VIỆT NAM BỊ TỐ CÁO TRA TẤN, CƯỠNG BỨC LAO ÐỘNG TRONG CÁC TRẠI CAI NGHIỆN

@ 8 September 2011 06:36 AM
HÀ NỘI.-Trong phúc trình nhan đề "Quần đảo cai nghiện: Cưỡng bức lao động và những lạm dụng khác trong các trung tâm cai nghiện ở miền Nam Việt Nam", công bố ngày 7 tháng 9 năm 2011, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đã tố cáo tình trạng tra tấn và cưỡng bức lao động trong các trung tâm cai nghiện ở Việt Nam.

Theo Tổ chức nhân quyền, trên nguyên tắc, đây là những nơi có nhiệm vụ "chữa trị " và "cai nghiện" ma túy, nhưng trong thực tế, các trung tâm này chẳng khác gì trại lao động cưỡng bức. Bản phúc trình của Human Rights Watch cho rằng các trung tâm cai nghiện ở Việt Nam đã tra tấn và cưỡng bức lao động các trại viên. Bản phúc trình ghi lại lời tố cáo của những người từng bị quản chế trong 14 trung tâm cai nghiện thuộc quyền quản lý của nhà cầm quyền cộng sản tại thành phố Sài Gòn. Những người nào từ chối lao động hoặc không tuân thủ nội quy trại đều bị kỷ luật và trong một số trường hợp bị tra tấn.

Giám đốc đặc trách Y tế và Nhân quyền của Human Rights Watch Joe Amon cho biết có hàng chục ngàn người, nam, nữ và trẻ em bị giam giữ trái với ý muốn của họ trong các trung tâm cưỡng bức lao động. Ông cho rằng, đó không phải là điều trị cai nghiện, cần đóng cửa những trung tâm này và trả tự do cho những người đó.

Ngoài tổ chức Human Rights Watch, các cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam hôm qua cũng đã yêu cầu cộng sản Việt Nam khẩn cấp sửa đổi các nguyên tắc về việc giam giữ gái mại dâm và người nghiện ma túy, đồng thời kêu gọi Hà Nội phải tôn trọng những người bị xếp loại là "tệ nạn xã hội". Theo Liên Hiệp Quốc Việt Nam hiện có khoảng 150.000 người nghiện ma túy và 30.000 gái mãi dâm.(SBTN)