PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: Bệnh lạ Tay-Chân-Miệng

@ 8 September 2011 02:27 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về "Bệnh lạ Tay-Chân-Miệng đã phát thành đại dịch ở Việt Nam" kính mời quý vị cùng theo dõi phóng sự ngắn sau đây (video insert)

Ngày 4-9, thông báo của Bộ Y tế Cộng Sản Việt Nam cho biết, số người mắc bệnh tay chân miệng trong nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống. Tính từ đầu năm 2011 cho tới hết tháng 8, Việt Nam ghi nhận đã có trên 38.600 người mắc tay chân miệng tại 59 tỉnh thành, trong đó số ca tử vong đã lên tới 86 trường hợp tại 19 tỉnh thành.

Mặc dù số người mắc và tử vong vì bệnh tay chân miệng ở mức rất cao, nhưng Cục Y tế dự phòng vẫn ngoan cố phát đi thông tin nhận định tình hình rằng bệnh tay chân miệng vẫn trong tầm kiểm soát. Trước các trường hợp tử vong ngày càng nhiều và bệnh nhiên tràn ngập các bệnh viện bỏi chứng bệnh lạ này, nhưng Bộ Y Tế Cộng sản Việt nam tỏ ra hết sức chủ quan, nói rằng không đáng lo ngại. Các báo cáo Y tế từ các địa phương ghi nhận có người mắc tay chân miệng nhưng các quan chức cấp cao thì tuyên bố chưa tiến hành công bố dịch tay chân miệng. Theo nhiều nhận xét của nhiều nhà phân tích, thường thì nhiệm kỳ đầu tiên của các quan chức mới nhận vị trí như trường hợp Bộ trưởng Bộ Y tế mới là bà Nguyễn Thị Kim Tiến, sẽ không có chuyện công bố dịch bệnh hay làm lớn chuyện gì, vì có hể ảnh hưởng đến uy tín và vị trí của họ.

Trong lễ bàn giao chức vụ với ông ông Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Y tế khóa 12, bà Tiến cũng tuyên bố lòng vòng và được báo chí Nhà nước đánh giá là "tinh ranh, không hứa hẹn bất cứ điều gì". Trước các dự báo trong các tháng cuối năm 2011, tình hình mắc bệnh tay chân miệng còn diễn biến lan rộng và nguy hiểm. Bộ Y tế chỉ đi tới được một quyết định là thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bệnh tay chân miệng và tiếp tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát tại các tỉnh thành phố trọng điểm. Ngành y tế thì luôn nói người dân có nhu cầu cứ đến các trạm y tế quận huyện, hay y tế địa phương nhận miễn phí Cloramin B để khử khuẩn, sát trùng sàn nhà phòng bệnh Tay chân miệng.

Tuy nhiên, trong thực tế thì không phải dễ nhận Cloramin B. Ngoài trường hợp ở Huyện Hóc Môn, Sài Gòn đã được phản ảnh, thì mới đây, người dân ở thành phố Trà Vinh cũng phản ảnh về việc: khi dân đến hỏi Cloramin B tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thì đây chỉ lên y tế dự phòng thành phố, lên y tế dự phòng Thành phố thì lại bảo không còn Cloramin B để phát Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và bệnh viện Nhi đồng 2 tại Sài Gòn mấy tuần qua vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng. Ngày nào cũng có hơn 100 bệnh nhi mắc bệnh Tay Chân Miệng điều trị nội trú ở mỗi nơi. Nhiều trẻ vào viện không có giường để nằm. Riêng tại bệnh viện Nhi đồng 1, lượng trẻ nhập viện chiếm 60-70% là từ các tỉnh thành khác chuyển đến.

Một bác sĩ xin giấu tên, nói với thông tín viên SBTN rằng "Tình hình vẫn còn xấu, bệnh xảy ra vẫn còn nhiều, ca mắc nặng vẫn liên tục xảy ra". Ðiều đáng lo là, đỉnh cao đợt 2 của bệnh theo chu kỳ trong năm sẽ bắt đầu từ tháng 9. "Người dân cần cảnh giác phòng bệnh cho chính trẻ em của gia đình mình, đừng tưởng ngành y tế không công bố dịch mà lơ là trong phòng bệnh", một bác sĩ chuyên về bệnh nhiễm tại Sài Gòn nói. Thú nhận về việc đại dịch sẽ còn lan tràn, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: "Ðến nay cả nước ghi nhận hơn 38.000 ca mắc chứng Tay chân miệng, có 88 trường hợp tử vong, bệnh đã lan ra 59 tỉnh thành. Trung bình mỗi tuần cả nước có 2.000 ca mắc mới".

Tuy nhiên, đó chỉ là con số ngành y tế thống kê lượng bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú, chứ không thống kê đến khám và điều trị ngoại trú. Ðiều đó, có nghĩa là trên thực tế con số người mắc bệnh đang rất lớn so với các báo cáo.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}