PHILIPPINES TĂNG NGÂN SÁCH ÐỂ BẢO VỆ LÃNH THỔ BIỂN ÐÔNG

@ 9 September 2011 07:04 AM
BIỂN ÐÔNG.-Mới đây, Philippines loan báo sẽ bổ túc thêm ngân sách quốc phòng với mục tiêu tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ của mình trên Biển Ðông. Trọng tâm bảo vệ sẽ là các khu vực có nguồn tài nguyên khí đốt lớn nhằm đối phó với các đòi hỏi về chủ quyền của Trung Cộng. Theo hãng thông tấn AFP, ông Florencio Abad phụ trách ngân sách của Philippines cho biết chính phủ dự tính sẽ bổ túc hơn 100 triệu euro cho ngân sách quốc phòng năm nay để mua một tầu tuần tra và 6 máy bay trực thăng cùng những phương tiện khác.

Giám đốc Ngân Sách của chính phủ Philippines cũng nói rõ là ngân sách bổ túc nhằm tăng cường khả năng cho quân đội Philippines trong các họat động bảo vệ lãnh thổ quốc gia, đặc biệt bảo đảm an toàn cho dự án khai thác khí đốt Malampaya. Ðây là một dự án khai thác khí đốt lớn nhất Philippines có vốn đầu tư 4.5 tỷ euro do liên doanh Shell Philippines đảm nhiệm. Mỏ khí đốt lớn này nằm trên đảo Luzon, cách đảo Palawan thuộc bờ tây nam Philippines khoảng 80 cây số. Ðây là khu vực trên Biển Ðông mà ngoài Philippines và Trung Cộng, nhiều nước khác như Brunei, Malaysia, Ðài Loan và Việt Nam cũng đòi  hỏi chủ quyền từ nhiều thập kỷ qua.

Căng thẳng về tranh chấp chủ quyền trong khu vực này lại bùng lên cao khi năm nay Philippines và Việt Nam cùng tỏ ra lo ngại trước những đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ ngày càng hung hăng của Trung Cộng trong khu vực có tranh chấp với ý đồ độc chiếm nguồn tài nguyên dầu lửa và khí đốt rất rồi dào dưới đáy Biển Ðông. Tuần trước trong chuyến viếng thăm Trung Quốc, tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cam kết với Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào, hai bên sẽ giải quyết bất đồng một cách hòa bình. Tuy nhiên Philippines cũng nhấn mạnh sẽ không chịu lùi bước trước sự bành trướng của Trung Quốc.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}