ÐÃ CÓ GẦN 100 TRẺ EM CHẾT VÌ BỆNH TAY-CHÂN-MIỆNG

@ 9 September 2011 07:27 AM
SÀI GÒN.-Việt Nam đã có 98 trẻ em chết vì bệnh tay chân miệng kể từ đầu năm đến nay, tính theo số liệu mới nhất của Bộ Y Tế. Trong số đó, hơn ba phần tư là trẻ dưới ba tuổi, tính đến ngày 4 tháng 9. Số trường hợp mắc bệnh là hơn 42.000 trường hợp và tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng từ giữa tháng 8 đến nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đã tăng gần 10.000 trường hợp tức là tăng hơn 30%. Trong khi đó, theo số liệu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO thì cho đến ngày 21 tháng 7 số ca mắc bệnh tay chân miệng ở Việt Nam là 20.000 ca trong đó có 60 trường hợp tử vong. Như vậy, trong vòng chưa đến hai tháng, số trường hợp mắc bệnh đã tăng gấp đôi.

Sau cuộc họp giữa Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Tư ngày 7/9 tại Hà Nội, TS Graham Harrison, quyền trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết WHO và Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ hay viết tắt là USCDC đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để xác định nguyên nhân của "sự tăng cao bất thường về số mắc và tử vong do bệnh tay chân miệng". Tiến Sĩ Harrison cũng cho biết WHO sẽ điều tra các đặc điểm dịch tễ học của bệnh tay chân miệng tại Việt Nam. Trong cuộc họp với tám tỉnh thành phía Nam có số trường hợp mắc bệnh tay-chân-miệng cao vào ngày 20 tháng 8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn quyết định chưa công bố dịch vì các địa phương đều khẳng định bệnh đang có chiều hướng giảm và đã kiểm soát được nên chưa đến mức công bố dịch.

Bệnh tay chân miệng chủ yếu xảy ra với trẻ em dưới 10 tuổi và gây ra các triệu chứng sốt, đau họng, mụn nước ở bàn tay và bàn chân. Biến chứng bệnh có thể dẫn đến viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi và cuối cùng dẫn đến tử vong. Bô Y tế cho biết hiện nay bệnh đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước nhưng tập trung ở miền Nam và miền Trung.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}