KÝ ỨC CỦA 2 NGƯỜI VIỆT NAM THAM GIA CỨU CẤP VÀ THU DỌN TRONG VỤ KHỦNG BỐ 9/11

@ 11 September 2011 04:14 PM
 
TỔNG HỢP.-Cách đây 10 năm xảy ra một sự kiện làm thay đổi cả nước Mỹ và toàn thế giới. Ngày 11 tháng 9 năm 2001, 19 kẻ tấn công tự sát dưới sự chỉ đạo của trùm khủng bố al-Qaida, Osama bin Laden đã đánh cướp 4 phi cơ chở hành khách và phối hợp thực hiện 4 cuộc tấn công hàng loạt nhắm vào Hoa Kỳ. Chỉ cách vài phút đồng hồ, hai chiếc máy bay lần lượt đâm vào Tòa Tháp Ðôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, khiến hai tòa nhà đổ sập. Chiếc máy bay thứ ba lao vào trung tâm quân sự Ngũ Giác Ðài ở Virginia, và chiếc thứ tư nhắm một mục tiêu khác ở thủ đô Washington DC của Hoa Kỳ, nhưng đã rớt xuống một cánh đồng ở tiểu bang Pennsylvania khi các hành khách trên máy bay tìm cách kháng cự những không tặc.

Tổng cộng gần 3 ngàn người thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố năm đó. Người Việt Nam cũng như nhiều dân tộc khác chắc cũng không quên được những cảm xúc trước một biến chuyển lớn nhất thế giới này. Nhưng riêng người Mỹ gốc Việt Nam thì đã tham dự vào các công cuộc cấp cứu và cứu trợ rất tích cực. Riêng Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ đã đặc biệt thực hiện hai cuộc phỏng vấn 2 người Việt Nam đã trực tiếp tham gia vào công cuộc cấp cứu, giúp đỡ nạn nhân ngay từ giây phút đầu tiên của biến cố. Ðó là Thiếu Tá Phan Vĩnh Chinh tức Chris Phan một luật sư của Hải Quân Hoa Kỳ hiện đang đóng quân tại tiểu bang Virginiavà đại tá Dương Nguyễn, là những người đầu tiên đến ứng cứu cho các nạn nhân tại Ngũ Giác Ðài.

Cả hai nhân vật này đều cho rằng đây là một thảm kịch mà họ không thể nào quên, cũng như sẽ chẳng bao giờ quên được rằng dù bất cứ ở hoàn cảnh nào, nước Mỹ cũng vượt qua được, vươn lên trong những hoàn cảnh khó khăn nhất nhờ tinh thần và sự đoàn kết của dân chúng Hiệp Chủng Quốc. Ðại tá Dương Nguyễn và Thiếu Tá Chris Phan vào dịp này cũng bày tỏ lòng hãnh diện là đã góp được bàn tay vào việc xoa dịu những vết thương của thảm kịch 9/11.(SBTN)