NGƯỜI VIỆT NAM PHẢI NHỜ ÐẾN CÁC NHÀ NGOẠI CẢM ÐỂ TÌM HÀI CỐT NGƯỜI THÂN MẤT TÍCH TRONG CHIẾN TRANH

@ 12 September 2011 03:36 AM
{nl} LUÂN ÐÔN.-Trong bài viết mang tựa Thủ tục visa để tiếp xúc với người chết tại Việt Nam, tuần báo Anh The Economist đã chú ý đến hiện tượng các nhà "ngoại cảm" nở rộ tại Việt Nam. Tác giả bài báo đã thử phân tích nguyên nhân khiến người Việt Nam cầu viện đến các yếu tố tâm linh để tìm lại hài cốt thân nhân bị mất tích trong chiến tranh. Báo The Economist ghi nhận là đối với rất nhiều người Việt Nam, người chết cần phải được mồ yên mả đẹp để có thể phù hộ cho người thân, khỏi trở thành ma quỷ quay về phá phách con cháu. Thế nhưng thực tế trong các cuộc chiến tranh vừa qua cho thấy là còn có hàng trăm ngàn hài cốt binh lính Công Sản Việt Nam, cũng như binh lính VNCH bị mất tích, gây ra nỗi khổ triền miên cho gia đình của họ.

Với đời sống kinh tế sung túc hơn, nhu cầu tìm hài cốt người thân gia tăng, và người ta ngày càng viện đến sự giúp đỡ của các ông đồng, bà cốt. Các cơ sở sử dụng sức mạnh tâm linh để tìm hài cốt mọc lên như nấm, một số tính tiền lệ phí cực cao. Theo The Economist, các hoạt động đó thường bị giới cầm quyền Cộng sản cấm đoán vì xem đó là hiện tượng mê tín dị đoan lạc hậu.

Tuy nhiên, các tập quán truyền thống đã dần dần hồi sinh trong thập kỷ vừa qua. Và theo lời giáo sư Ngô Ðức Thịnh, giám đốc một trung tâm nghiên cứu tín ngưỡng cổ truyền Việt Nam tại Hà Nội, do việc xã hội ngày càng bất bình đẳng và phân hóa cao thấp, những người thuộc tầng lớp dưới đã phải quay sang tìm sự an ủi nơi thế giới tâm linh.

Thế nhưng, tuần báo Anh ghi nhận một vấn đề khác nẩy sinh. Ðó là sự xuất hiện ngày càng nhiều của những kẻ lừa đảo, tự nhận mình có thể giao tiếp với người ở thế giới bên kia. Tuy nhiên theo tờ The Economist, nhà cầm quyền Cộng Sản đành phải lờ đi hoạt động này vì rõ ràng họ đã không làm được nhiệm vụ và bổn phận của họ là tìm những hài cốt của những người từng bị Hà Nội đẩy vào cuộc chiến cách đây 36 năm.(SBTN)