PHILILPPINES XÁC NHẬN LỰC LƯỢNG KHÔNG QUÂN QUÁ YẾU KÉM

@ 12 September 2011 03:41 AM
 
MANILA.-Hơn 3 phần 4 máy bay quân sự của Philippines không đủ độ an toàn, khiến khả năng bảo vệ lãnh hải bị suy giảm trong khi Manila luôn luôn tỏ ra cứng rắn với Bắc Kinh trong vụ tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông. Phát ngôn viên quân chủng không quân Philippines kêu gọi chính phủ tăng cường trang bị chiến đấu cơ mới. Theo một bản báo cáo của Ủy ban điều trần thuộc bộ quốc phòng Philippines tiết lộ hôm 10 tháng 9 thì Với đội máy bay cũ kỹ và già nua, lực lượng không quân của Philippines không đủ khả năng đáp ứng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia.

Phát ngôn viên của không lực Philippines, Miguel Ernesto Okol cho biết một cách chi tiết là trong số 393 máy bay quân sự thì chỉ có 91 chiếc là đủ khả năng thi hành sứ mệnh. Trả lời phỏng vấn của AFP, ông không che dấu sự thật là phi đội chiến đấu cơ phản lực cuối cùng của Philippines đã ngưng bay từ năm 2005, đó là những chiếc F-5 do Hoa Kỳ cung cấp vào năm 1965.

Không quân Philippines có 17 ngàn binh sĩ nhưng chỉ có một chiếc máy bay vận tải loại C5 và phải chờ đến 2012 mới có thêm hai chiếc mới. Philippines chỉ còn trông cậy vào loại máy bay tuần tra OV-10 để canh chừng lãnh hải kể cả hải phận Ðông nơi Trung Cộng luôn luôn dòm ngó. Hải quân Philippines vừa trang bị một tuần dương hạm cũ của Mỹ để tăng cường lực lượng hải thuyền đối phó với Trung Cộng. Thứ tư vừa qua, Manila thông báo chi phí hơn 150 triệu đô la để mua thêm một tàu tuần duyên, 6 trực thăng võ trang và một số trang thiết bị để bảo vệ hải phận Ðông vừa được Manila đổi tên là biển Tây Philippines. Việt Nam và Philippines là hai nước chịu áp lực mạnh nhất của Trung Cộng trong tranh chấp Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}