NGOẠI TRƯỞNG ẤN ÐỘ CÔNG DU VIỆT NAM BÀN VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 14 September 2011 12:31 PM
 
NEW DELHI.-Theo báo chí Ấn Ðộ vào hôm nay ngoại trưởng Ấn Ðộ S. M. Krishna sẽ công du Việt Nam trong 4 ngày kể từ ngày 14 tháng 9. Khi được hỏi về khả năng hai bên có sẽ thảo luận hay không về vụ tầu Airavat của Ấn bị hải quân Trung Quốc sách nhiễu tại Biển Ðông ngoài khơi Việt Nam, các nguồn tin chính thức tại New Delhi xác định rằng hai bên không loại trừ bất kỳ chủ đề nào. Ngoại trưởng Ấn Ðộ đến Hà Nội từ ngày 14 tháng 9 đến ngày 17 tháng 9, để cùng với đồng nhiệm Việt Nam Phạm Bình Minh chủ trì kỳ họp của Uỷ ban Hỗn hợp Việt - Ấn lần thứ 14.

Ngoài ra, chuyến đi này cũng nhằm chuẩn bị cho chuyến công du Ấn Ðộ của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vào tháng tới. Theo phía Ấn Ðộ, chương trình nghị sự của cuộc họp khá rộng, và hai bên có thể mở rộng thảo luận ra bất kỳ lãnh vực nào. Theo nhật báo Ấn Ðộ Times of India, chính quyền New Delhi đã phải xác định như trên, sau khi bị chất vấn là liệu có sẽ cùng thảo luận với phía Hà Nội về vụ tàu Airavat hay không. Xin nhắc lại là vụ tầu Airavat xẩy ra ngày 22 tháng 7, khi chiến hạm Ấn Ðộ bị hải quân Trung Quốc quấy nhiễu vào lúc đang trên đường từ Nha Trang ra Hải Phòng trong khuôn khổ một chuyến ghé thăm hữu nghị Việt Nam. Dù di chuyển cách bờ biển Việt Nam chỉ 45 hải lý mà thôi, nhưng chiếc tàu Ấn Ðộ đã bị hải quân Trung Quốc hạch hỏi là làm gì trong hải phận thuộc chủ quyền của Bắc Kinh. Hành động của hải quân Trung Quốc đã được nhiều chuyên gia cho là nhắm thách thức cả Việt Nam lẫn Ấn Ðộ.. Theo nhật báo Times of India, không chỉ có Ấn Ðộ là bị Trung Quốc sách nhiễu như trên mà tàu của các nước như Hoa Kỳ, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Brunei đều đã ghi nhận những sự việc tương tự, chứng tỏ rằng Bắc Kinh ngày càng có thái độ quyết đoán hơn trong khu vực.

Theo nguồn tin từ bộ Ngoại giao Việt Nam, trong các cuộc họp kể trên hai bên đã đề cập đến nhiều hồ sơ, trong đó có vấn đề hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước, đồng thời cho rằng cần giải quyết vấn đề Biển Ðông bằng những biện pháp hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển UNCLOS 1982.(SBTN)