NHIỀU LAO ÐỘNG BẤT HỢP PHÁP Ở MALAYSIA CÓ THỂ BỊ TRẢ VỀ NƯỚC

@ 14 September 2011 12:56 PM
HÀ NỘI.-Malaysia vẫn đang cho tiến hành chương trình đăng ký và kiểm tra kể cả đối với lao động nước ngoài hợp pháp và bất hợp pháp, qua đó nhiều ngàn công nhân không hợp lệ Việt Nam có thể bị gởi trả về nước nếu không tuân thủ qui định của chương trình đang được gia hạn này. Với mục đích tăng cường sự quản lý đồng thời ngăn chặn các vấn đề xã hội cũng như tội phạm liên quan tới người nhập cư, chương trình vừa nói , gọi tắt là 6P bao gồm nhiều việc như lấy dấu tay, phân loại, ân xá, giám sát và trục xuất. Theo bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam, trong số những lao động nhập cư đã đăng ký, Việt Nam có gần năm chục ngàn lao động hợp pháp và mười hai ngàn lao động bất hợp pháp. Tin cũng nói chính phủ Malaysia tiếp tục thực hiện chương trình này như một cơ hội ân xá, bởi theo lẽ chương trình đã hết hạn từ ngày 31 tháng Tám nhưng được gia hạn tới giờ này.

Như vậy những người nhập cư và làm việc bất hợp pháp mà nếu có đăng ký theo qui định thì hoặc là được chính quyền sở tại lập thủ tục cho về nước hoặc được xem xét để hợp pháp hóa nếu đang có việc làm ở bản địa. Cục phó Cục Quản Lý Lao Ðộng Ngoài Nước tuyên bố rằng trong số mười hai ngàn đấy không phải toàn bộ là lao động Việt Nam, cũng không phải tất cả đều bị trục xuất. Chủ trương của họ là tất cả những ai mà đang có việc làm thì ra đăng ký để hợp pháp hóa công việc vì trước nay là họ làm việc bất hợp pháp.

Tính đến lúc này chỉ mới 180 lao động bất hợp pháp Việt Nam ra đăng ký lấy dấu tay với cơ quan hữu trách Malaysia. Theo phó cục trưởng Hoàng Kim Ngọc thuộc Cục Quản Lý Lao Ðộng Ngoài Nước, Việt Nam từng khuyến cáo điều này với lao động bất hợp pháp ở Malaysia từ trước, nếu lao động Việt Nam cố tình không hợp tác thì lúc ấy Malaysia bắt buộc phải có chính sách cứng rắn. Malaysia là thị trường xuất cảng lao động hàng đầu của Việt Nam ở Châu Á, tức chỉ sau Hàn Quốc, Ðài Loan, Thái Lan và Nhật Bản.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}