VIỆT NAM LÊN TIẾNG VỀ CÁI CHẾT CỦA NGƯỜI TÙ TRƯƠNG VĂN SƯƠNG

@ 15 September 2011 02:15 PM
 
SÀI GÒN.- Hôm Thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết người mà các tổ chức nhân quyền gọi là tù chính trị mới chết trong tù ở Việt Nam, ông Trương Văn Sương, đã tử vong vì bệnh nặng trong trại giam. Phát ngôn viên Lương Thanh Nghị được hãng thông tấn AP trích lời cho biết, ông Trương Văn Sương đã chết do một chứng bệnh nặng mặc dù đã được sự chăm sóc của các bác sỹ tại một bệnh viện. Theo lời ông Nghị nguyên là Giám Ðốc Trung Tâm Báo Chí Bộ Ngoại Giao Việt Nam thì ông Trương Văn Sương đã có sức khỏe ổn định khi trở lại trại giam tiếp tục thi hành án. Ông Trương Văn Sương đã được ra khỏi nhà tù để hoãn thi hành án và chửa bệnh trong một năm kể từ Tháng Bẩy năm ngoái. Ðược biết hôm 13 tháng, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, một chức quốc tế theo dõi nhân quyền có trụ sở tại New York đưa tin và báo động về việc ông Sương chết trong tù một ngày trước đó, như một tù nhân chính trị bị giam cầm với tổng thời gian hơn ba thập niên.

Ông Trương Văn Sương, cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa qua đời ngày 12 tháng 9 ở trại giam Nam Hà sau thời gian được cho là bị bệnh tim và huyết áp cao. Ông từng thụ án tù sáu năm ở một trại cải tạo ở Quảng Bình sau năm 1975. Sau khi được thả, ông trốn sang Thái Lan, đi theo nhóm ông Trần Văn Bá, Việt Kiều Pháp tổ chức kế hoạch đưa người và vũ khí đột nhập vào Việt Nam. Ông Trần Văn Bá sau đó bị kết án tử hình năm 1985, còn ông Trương Văn Sương bị tuyên án chung thân. Tổ chức này cũng cho biết đây là trường hợp tù nhân chính trị thứ hai được phát giác thiệt mạng trong tù tính từ Tháng Bảy năm nay. Nhà Cầm quyền Việt Nam luôn nói họ không giam giữ tù chính trị mà thường dùng Bộ Luật hình sự để xử tất cả những ai có hoạt động chính trị chống lại Ðảng Cộng sản.

Trước đó, một tù nhân khác là ông Nguyễn Văn Trại, 74 tuổi, đã qua đời trong tù hôm 11 tháng Bảy vì bệnh ung thư tại trại giam Xuân Lộc, Ðồng Nai, chỉ vài ngày sau khi gia đình xin cho ông về nhà chờ chết nhưng không được trại giải quyết nguyện vọng. Linh Mục Nguyễn Văn Lý cũng bị tai biến mạch máu trong tù và ông đã được cho trở về dưỡng bệnh trong một thời gian ngắn rồi lại bị đưa trở lại nhà tù.(SBTN)