HOA KỲ KHÔNG ÐƯA VIỆT NAM TRỞ LẠI DANH SÁCH CPC

@ 15 September 2011 06:20 PM
TIN VIỆT NAM.-Hoa Kỳ tiếp tục duy trì 8 nước trong bản danh sách đen của các quốc gia vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng nhất.

Tuy nhiên, trái với khuyến cáo của nhiều tổ chức và chính khách, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn không đưa Việt Nam trở lại danh sách này. Như thông lệ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố bản báo cáo thường kỳ về tự do tôn giáo trên thế giới, dựa trên các cứ liệu của sáu tháng cuối năm 2010. Kèm theo bản phúc trình này là phần đánh giá các nước theo mức độ tôn trọng quyền tự do tôn giáo, và đặc biệt là danh sách đen của các quốc gia bị liệt vào diện Countries of Particular Concern, gọi tắt là CPC, tức là các nước đáng lo ngại nhất trong lĩnh vực tự do tôn giáo. Ðối với bộ Ngoại giao Mỹ, các quốc gia bị liệt vào danh sách CPC là những Nhà nước đã tiến hành hay dung túng các vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo trong đó có các hành vi ngược đãi, sách nhiễu, bạo hành, kỳ thị và giam cầm các cá nhân vì lý do tôn giáo, cũng như cấm đoán những tôn giáo không được Nhà nước chấp thuận hành đạo.

Trong danh sách lần này vẫn có 8 nước gồm Trung Cộng, Miến Ðiện, Bắc Hàn, Eritrea, Sudan, Saudi Arabia và Uzbekistan, không thay đổi so với danh sách có từ năm 2009 đến nay. Bên cạnh danh sách đen kể trên, còn có 10 quốc gia khác bị xếp vào diện còn thiếu sót trong việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Việt Nam nằm trong danh sách thứ hai, đã gây ra phản ứng bất bình từ các tổ chức hay chính khách Mỹ đã từng yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.

Ðược biết, Việt Nam từng bị đưa vào danh sách này vào năm 2004. Nhưng đến năm 2006, trước lúc tổng thống Mỹ George W. Bush đến Hà Nội dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Hoa Kỳ đã xóa tên Việt Nam ra khỏi danh sách CPC do các động lực thương mại. Mặc dù các nhà thương mại và chính trị Hoa Kỳ quyết định như vậy nhưng trên thực tế trong xã hội ở Hoa Kỳ, giới tiêu thụ đang rầm rộ đẩy mạnh cao trào tẩy chay hàng hóa Trung cộng và hàng hóa nhập cảng từ Việt Nam. Kết quả của cơ quan Kiểm Phẩm của Hoa Kỳ cho thấy thực phẩm và các sản phẩm tơ sợi đến từ Việt Nam đều có chứa chất độc có thể gây nguy hại cho con người. Các chất độc ấy do Trung cộng đưa sang Việt Nam để cấy vào các sản phẩm xuất cảng.

{nl}{nl}{nl}