ÐẠI SỨ DAVID SHEAR NÓI VỀ NHÂN QUYỀN TRONG CUỘC ÐỐI THOẠI TRỰC TUYẾN

@ 15 September 2011 06:38 PM
HÀ NỘI.-Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Davis Shear đã đối thoại cùng bạn đọc trên mạng nhiều vấn đề liên quan đến bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, trong đó gồm cả chủ đề nhân quyền và Biển Ðông. Theo giới phân tích tại Hà Nội, lời lẽ của Ðại Sứ David Shear mang tính chất ngoại giao, nhưng ông vẫn nhấn mạnh đến cam kết giao thương và đối thoại.

Trước đó đã có những thông báo cho những bạn đọc ở Việt Nam biết là Ðại sứ David đã lựa chọn mạng VnExpress để thực hiện chương trình của ông vào ngày 14 tháng 9. Trong cuộc trả lời trực tuyến, ông Shear nhấn mạnh rằng nhân quyền là vấn đề cơ bản trong cách người Mỹ nghĩ về thế giới. Vì vậy không có đại sứ Mỹ nào ở bất cứ nơi nào trên thế giới bỏ qua vấn đề nhân quyền tại quốc gia mà mình đến để đại diện. Trước khi sang Việt Nam ở cương vị tân Ðại sứ Hoa Kỳ, thay ông Michael Michalak, ông Shear cũng đã trả lời điều trần ở Thượng viện Mỹ về Việt Nam, trong đó các câu hỏi về quyền con người được nêu ra nhiều.

Tuy nhiên, ông nhắc đến cả "bất đồng với đối tác về vấn đề nhân quyền" và hy vọng sẽ củng cố đối thoại về vấn đề này, hàm ý với chính phủ Việt Nam. Ðại sứ David Shear cũng xác nhận hai nước hợp tác về quân đội sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates vào năm ngoái. Có vẻ như Ðại sứ Mỹ tại Việt Nam đã xác tín quan điểm của chính quyền Barack Obama rằng trong quan hệ quốc phòng với Việt Nam, họ đánh giá từng bước đi trước khi tiếp tục.

Trước đó, Ðại sứ David Shear đã nói thẳng ra rằng Hoa Kỳ chưa bán vũ khí sát thương cho Việt Nam chỉ vì còn lo ngại hồ sơ nhân quyền của quốc gia này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}