THỦ TƯỚNG VIỆT CỘNG NGUYÊN TẤN DŨNG ÐƯỢC TỔNG THỐNG INDONESIA TIẾP KIẾN

@ 15 September 2011 06:38 PM
JAKARTA.-Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã tiếp kiến Thủ tướng Cộng Sản Nguyễn Tấn Dũng khi nhà lãnh đạo này của Việt Nam đến Jakarta trong chuyến viếng thăm xã giao các nước ASEAN sau khi ông được tái bổ nhiệm vào chức vụ thủ tướng. Theo tin của hãng thông tấn Antara, tại cuộc họp ở dinh Merdeka hôm Thứ Tư, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Indonesia đã thảo luận về những vấn đề song phương, khu vực và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm.

Trong khi đó, báo chí Việt Nam cho biết đôi bên đã đồng ý thành lập Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao để tăng cường đối thoại chính trị và thành lập nhóm công tác hỗn hợp để xử lý những vấn đề liên quan tới vùng đặc quyền kinh tế trên hải phận tiếp giáp. Hai nhà lãnh đạo Indonesia và Việt Nam cũng cam kết nâng cao phẩm chất hợp tác về quốc phòng, hướng tới xây dựng qui chế tuần tra chung trên hải phận tiếp giáp và thiết lập kênh thông tin giữa hải quân hai nước. Indonesia và Việt Nam đều là thành viên ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Ðông Á sẽ được tổ chức ở Bali vào cuối năm nay.

Hội nghị lần này có tính chất đặc biệt vì có sự tham dự lần đầu của hai hội viên mới là Hoa Kỳ và Nga. Quyết định đầu tiên gây được sự chú ý trong chuyến đi này là việc Việt Nam và Indonesia sẽ hợp tác để tuần tra trên Biển Ðông. Indonesia cho biết họ không có quyền lợi gì trên Biển Ðông cả nhưng thấy Bắc Kinh hung hãn quá nên Jakarta đã hợp tác với Việt Nam với hy vọng ngăn ảnh hưởng của Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}