LM Nguyễn Văn Khải nói về Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam

@ 17 September 2011 04:00 AM
{nl}Hiền Vy, thông tín viên RFA
2011-09-13


Linh mục Nguyễn Văn Khải và phóng viên Hiền Vy đài ACTD

Trong chuyến ghé thăm thân nhân, bằng hữu và tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, vào ngày 11 tháng 9, LM Nguyễn Văn Khải đã có buổi nói chuyện với đồng hương Houston.

Thực trạng


Trước hết  LM Nguyễn văn Khải cho biết về tình hình Tự do tôn giáo tại Việt Nam:

Nói cho đúng là tự do tôn giáo tại Việt Nam hiện nay đang bị vi phạm nghiêm trọng, bởi vì theo chúng tôi thấy một cách tổng quát là Tự do Tôn giáo đang bị vi phạm ở sáu lãnh vực sau đây:

Thứ nhất là các sinh hoạt thuần túy mang tính tôn giáo vẫn bị nhà nước tìm cách kiểm soát và khống chế. Chẳng hạn như là chương trình các lễ lớn, chẳng hạn như việc đào tạo phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm các chức sắc tôn giáo.       

Thứ hai là các các tổ chức của các tôn giáo không được tự do và bình đẳng trong lãnh vực kinh tế, không được làm kinh tế.

Thứ ba là các tổ chức tôn giáo và tín đồ của các tôn giáo không được tự do và bình đẳng trong lãnh vực chính trị, không được nắm các chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước.

Thứ bốn là tín đồ của các tôn giáo không được bình đẳng về mặt xã hội. Các tôn giáo cũng vậy. Thường bị coi là công dân hạng hai, hạng ba, hạng bốn, gì đấy.... Trong khi đó con dấu của tổ chức tôn giáo và chữ ký của người đại diện không được toàn thể các cơ quan, tổ chức nhà nước và xã hội công nhận.

xin xem tiếp ở Website Á Châu Tự Do