Trung quốc: Tẩy não là vấn đề lớn nhất

@ 17 September 2011 04:05 AM
VRNs (17.09.2011) – UCANews (14-9-2011) – Theo Bangkok Post, nhà văn Liao Yiwu (ảnh), người Trung quốc (TQ), hiện ở Mỹ, phát biểu lần đầu tiên kể từ khi trốn khỏi TQ, nói rằng tội duy nhất của ông là phản đối việc tẩy não.

Liao, người bị tù 4 năm vì sáng tác bài thơ “Massacre” (Thảm sát) nói về vụ đàn áp tại Quảng trường Thiên an môn (Tiananmen Square) năm 1989, nói rằng tự do cá nhân ở TQ chỉ được phép đối với người từ bỏ tự do tâm linh của mình.

Nói về PEN, một nhóm tác giả ủng hộ nhân quyền tại New School ở New York, nhà văn Liao cho biết: “Ở TQ, vấn đề lớn nhất là tẩy não. Nếu bạn không có trí nhớ hoặc lương tâm, mọi sự đều có thể – nhưng bạn phải quên những chuyện cá nhân”.

Nhà văn Liao nói rằng ông “đã có cuộc sống rất tốt ở TQ” nếu ông không cố gắng nghĩ một cách độc lập.

Ông mới xuất bản cuốn “God is Red: The Secret Story of How Christianity Survived and Flourished in Communist China” (Thiên Chúa Ðỏ: Chuyện bí mật về Cách Kitô giáo Sống sót và Phát triển ở Trung cộng), ông nói rằng ông không là người hoạt động chính trị nhưng vẫn bị bách hại chỉ vì kể những chuyện của thường dân.

Trong cuốn sách đó, nhà văn Liao khám phá ra cách mà nông dân TQ bất chấp sự hạn chế của chính quyền để theo Kitô giáo. Ông nói rằng khi ông không la Kitô hữu, ông vẫn khâm phục sự cương quyết và niềm tin của họ.

Như các dạng tự thể hiện khác, các tôn giáo được phép với một điều kiện: “Trước tiên người ta phải tin vào Ðảng cộng sản” (First you have to believe in the Communist Party).

Ông nó: “Nếu bạn quyết theo tự do của mình, đi tìm tự do, rồi bạn có thể gặp rắc rối”.

TRẦM THIÊN THU

(source: http://www.chuacuuthe.com/world-news/trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%A9y-nao-la-v%E1%BA%A5n-d%E1%BB%81-l%E1%BB%9Bn-nh%E1%BA%A5t/)
{nl}{nl}{nl}