CỘNG SẢN VIỆT NAM NHẬN ÐÃ CHI TIỀN BIỂU TÌNH CHỐNG MỸ TRƯỚC SỨ QUÁN MỸ Ở HÀ NỘI

@ 17 September 2011 05:26 AM
Tin Hà Nội - Một điện văn mật của Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ gửi về Hoa Thịnh Ðốn năm 2003, bị tiết lộ qua WikiLeaks, đã ghi lời Thứ Trưởng Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam là Lê Văn Bàng cho biết rằng một số cán bộ nhà nước đã nêu ý định tuyển mộ quân tình nguyện để đưa sang Iraq chiến đấu, nhằm giúp Saddam Hussein chống Mỹ. Cũng bức điện văn cho biết nhà nước Cộng sản đã chi tiền cho một nhóm biểu tình trước tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội nhằm phản đối việc Hoa Kỳ đưa quân vào Iraq lật đổ Saddam Hussein là bạn tốt của chính phủ Hà Nội. Bức điện văn đề ngày 28 tháng 3 năm 2003 gửi từ Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội về Bộ Ngoại Giao Mỹ, kể rằng trong một bữa ăn tối giữa Ðại Sứ Mỹ Burghardt và Thứ Trưởng Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam là Lê Văn Bàng, bàn về chuyến viếng thăm và trao đổi cấp cao giữa Mỹ và Việt Nam, về một hội thảo khu vực tư và chính quyền có thể mở ra vào tháng 8, và nỗ lực Việt Nam chiêu dụ cộng đồng Việt hải ngoại.

Hai bên đồng ý rằng ngôn ngữ của Hà Nội bênh vực Saddam Hussein và một cuộc chiến kéo dài ở Iraq có thể làm chậm quan hệ giữa hai nước, và và với quan hệ giữa Việt Nam và Iraq, Hà Nội sẽ khó ngưng sớm việc chỉ trích Mỹ về Iraq. Lê Văn Bàng giải thích rằng các tuyên bố của Việt Nam còn nhẹ nhàng so với lòng ủng hộ Iraq, và một số cựu chiến binh của Cộng sản Việt Nam đã từng tính tới chuyện lập đoàn chí nguyện quân tới Iraq để tác chiến chống Mỹ.

Lê Văn Bàng cũng thú nhận những cuộc biểu tình trước tòa đại sứ Mỹ hàng ngày vào lúc đó đã được lãnh 1 đô-la cho mỗi buổi biểu tình chống Mỹ, và các nhóm sinh viên đại học và cựu chiến binh Hà Nội đã tổ chức nhiều trong các cuộc biểu tình ở trước tòa đại sứ Mỹ để phản đối cuộc chiến ở Iraq.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}