CHÊ LỜI ÍT, DÂN Ồ ẠT RÚT TIỀN Ở NGÂN HÀNG

@ 19 September 2011 10:24 PM
Tin Sài Gòn - Các ngân hàng thương mại ở Việt Nam đang sốt vó vì khách hàng ồ ạt đến rút hàng ngàn tỉ đồng tiền tiết kiệm. Tình hình này diễn ra chỉ một tuần lễ sau khi Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam ra lệnh áp dụng lãi suất huy động vốn tối đa 14% một năm. Ðồng thời với việc bị dọa cách chức nếu bất tuân thượng lệnh, các ngân hàng thương mại chẳng khác nào đang trong cảnh trên đe dưới búa. Tại cuộc họp diễn ra sáng thứ năm vừa qua ở Hà Nội, ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế VIB cho biết chỉ nội một tuần lễ qua, khách hàng đã đến rút gần 1000 tỉ đồng, tương đương với 500 triệu đô la. Theo tổng giám đốc VIB thì nếu tình trạng này kéo dài thì hệ thống ngân hàng sẽ không thể nào chịu đựng được. Không riêng tại VIB, tình trạng này diễn ra tại hầu hết các ngân hàng thương mại trong toàn quốc.
 
Ngân hàng Phương Nam cho biết khách hàng đã đến rút 200 tỉ đồng tương đương với 10 triệu đô. Riêng ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam Agribank cũng bị rút vài trăm tỉ đồng nội trong tuần. Theo đại diện của Agribank thì hiện tượng này chưa từng xảy ra đối với họ.
 
Trong khi đó thì ngân hàng Ðông Á cũng đã bị rút khoảng 20 tỉ đồng mỗi ngày tương đương 1 triệu đô. Toàn hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam đang bấn loạn trước tình hình chưa hề được tiên lượng trước đó.(SBTN)