TẬP ÐOÀN DẦU KHÍ ẤN ÐỘ DỰ TÍNH HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC VỚI VIỆT NAM

@ 20 September 2011 01:19 AM
TIN VIET NAM -- Bất chấp phản đối của Trung Cộng, tập đoàn dầu khí Ấn Ðộ ONGC Videsh Ltd gọi tắt là OVL kiên quyết thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Theo nhật báo Ấn Ðộ The Hindustan Times ngày 18 tháng 9, OVL và PetroVietnam có thể ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược nhân dịp chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang công du Ấn Ðộ vào tuần lễ thứ hai của tháng 10. Theo tờ báo này của Ấn Ðộ, biên bản ghi nhớ giữa hai tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Ðộ và Việt Nam có ý nghĩa là OVL sẽ thực hiện thêm nhiều dự án thăm dò. Ðiều này có thể làm Bắc Kinh nổi giận vì nước này luôn khẳng định rằng họ có chủ quyền không thể tranh cãi trên hải phận Ðông.

Hindustan Times là một trong những tờ báo đầu tiên đã tiết lộ vụ Trung Cộng chính thức phản đối Ấn Ðộ về việc tập đoàn ONGC Videsh hợp tác với Việt Nam để thăm dò và khai thác hai lô dầu khí 127 và 128 ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam. Bắc Kinh viện cớ rằng khu vực đó thuộc chủ quyền Trung Quốc. New Delhi đã bác bỏ lập luận của Bắc Kinh, cho rằng hoạt động của tập đoàn dầu khí ONGC hoàn toàn phù hợp với luật lệ quốc tế.

Theo Hindustan Times, trong quan hệ Ấn - Việt hồ sơ an toàn năng lượng luôn được ưu tiên, bất chấp những cảnh báo đến từ Trung Cộng. Một quan chức Ấn Ðộ ghi nhận OVL tên tắt của ONGC Videsh Limited đã có mặt tại Việt Nam trong 10 năm qua. Bây giờ tập đoàn này đang dự trù ký một biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược để thúc đẩy quan hệ với PetroVietnam tiến về phía trước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}