TỔNG THỐNG PHILIPPINES NÊU VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG TRONG CHUYẾN CÔNG DU NHẬT BẢN

@ 20 September 2011 01:20 AM
TIN VIET NAM -- Sau Trung Quốc, Tổng Thống Philippines Benigno Aquino đã lần lượt đi thăm hai nước Mỹ và Nhật Bản kể từ ngày 18 tháng 9. Nếu tại Mỹ, trọng tâm các cuộc tiếp xúc chính thức của ông Aquino là các vấn đề kinh tế, thì tại Nhật Bản, nhà lãnh đạo Philippines sẽ nêu vấn đề Biển Ðông trong cuộc họp thượng đỉnh với tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ tới Nhật Bản từ ngày 25 đến ngày 28 tháng 9 tới đây. Trả lời báo chí Nhật Bản ngày, Tổng Thống Aquino đã cho biết ý định nêu vấn đề Biển Ðông trong các cuộc hội đàm với thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại Tokyo.

Ðối với ông Aquino, hồ sơ Biển Ðông mà Manila gọi là biển Tây Philippines đang mối quan tâm lớn của cả Nhật Bản lẫn Philippines, vì lẽ hòa bình ổn định trong vùng này là nhân tố quan trọng bảo đảm cho các hoạt động thương mại toàn cầu. Do đó, theo nhà lãnh đạo Philippines, có thể Tokyo và Manila cần cùng nhau nỗ lực để bảo đảm quyền tự do thương mại, tự do hàng hải tại Biển Ðông. Một lần nữa tổng thống Philippines khẳng định là tranh chấp ở Biển Ðông cần đến một giải pháp đa phương vì liên quan đến nhiều nước. Tuyên bố này đã phản bác hẳn đòi hỏi của Trung Cộng vẫn luôn luôn chủ trương giải quyết các tranh chấp một cách song phương.

Tổng Thống Aquino đã nhấn mạnh với báo chí Nhật Bản rằng ông tiếp tục bảo vệ chủ quyền của Philippines trên một phần của quần đảo Trường Sa, và tiếp tục thăm dò các bước pháp lý trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển để hỗ trợ cho các tuyên bố chủ quyền của mình. Việt Nam và Philippines vẫn là hai quốc gia chịu áp lực nặng nề nhất của Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}