PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: LAO DỘNG TRUNG CỘNG BẤT HỢP PHÁP GÂY LO NGẠI VỀ AN NINH QUỐC PHÒNG Ở VIỆT NAM

@ 21 September 2011 07:10 PM
Hôm nay trong tiết mục Phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về những lo lắng trước tình trạng lao động Trung cộng bất hợp pháp và vấn đề an ninh quốc phòng... (video insert).

Tiếp theo phóng sự về việc tràn ngập công nhân Trung Cộng với Việt Nam, nhiều ý kiến cho biết rất nhiều công nhân Trung Cộng bị tình nghi không hoàn toàn là công nhân mà có thể là lính Trung Cộng giả dạng. Các bản tin tự do trong nước thống kê, cho thấy nếu tính số lượng công nhân Trung Cộng có mặt trong nước đã lên đến tương đương 8 sư doàn. Nếu sự kiện tráo người giả công nhân này có thật, thì quả là an ninh quân sự quốc phòng của Việt Nam đang bị đe dọa nằng nề. Trong tháng 8 vừa qua báo chí Việt Nam liên tục cảnh báo về tình trạng bất bình thường liên quan đến lao động Trung Cộng tại Việt Nam, vừa rất đông, vừa có mặt khắp nơi từ mũi Cà Mau cho đến vùng đồi núi Tây Nguyên hay ở các công trường phía Bắc. Theo nhiều nhà quan sát, điều này không đơn thuần là một vấn đề kinh tế, mà còn là một vấn đề an ninh quốc phòng. Một bài báo đăng trên trang web của tờ Sài Gòn Giải Phóng đã tổng kết khá đầy đủ vấn đề đang gây lo ngại đó là các sơ hở quản lý lao động nước ngoài dẫn đến tình trạng được gọi là tràn ngập lao động không phép.

Trong lời tòa soạn, tờ báo cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Việt Nam tại thành phố Sài Gòn đã đặt ra một câu hỏi đang được rất nhiều người nêu lên. Ðó là có cần thiết phải nhập cảng lao động để làm những công việc mà người trong nước có thể đảm đương, trong bối cảnh người Việt Nam cũng đang thiếu việc làm hay không. Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết nhà máy đạm Ninh Bình, chỉ cách Hà Nội khoảng 90 cây số, do một nhà thầu Trung Cộng thi công. Tại đây có cả ngàn lao động Trung Cộng làm việc, so với vài chục công nhân Việt Nam. Về công việc thì đó chỉ là lao động giản đơn, nhưng công nhân Trung Cộng thì được trả công cao gấp bội so với công nhân Việt Nam.

Vấn đề được chính sở Thương Binh Xã hội tỉnh Ninh Bình thừa nhận là trong số gần 2000 lao đọng Trung Cộng làm việc cho dự án đó, có đến gần 1500 người không được cấp phép. Thế mà họ vẫn được công khai làm việc, thâm chí còn được ở trong những khu tập thể riêng biệt trong lúc công nhân Việt Nam thì phải tự lo. Trường hợp tại Ninh Bình hoàn toàn không phải là cá biệt. Báo Tuổi Trẻ ngày 12 tháng 8 vừa qua đã tiết lộ là tại công trường nhà máy điện ở Quảng Nam, lao động Trung Cộng cũng tràn ngập, tập trung đông nhất ở hai công trình thủy điện Sông Bung 4 gần 300 người và nhiệt điện Nông Sơn gần 200 người. Chính tờ Tuổi Trẻ trước đó đã phát giác tình trạng tương tự tại Cà Mau là vùng cực Nam của Việt Nam, với sự kiện có hơn một ngàn công nhân Trung Cộng làm việc cho dự án một nhà máy phân hóa học nhưng lại không có giấy phép. Và những vị trí nêu trên đều là những nơi quan yếu đầy tính chiến lược quân sự của Việt Nam.

Người ta có thể thấy thái độ lơ là cố ý từ các quan chức cấp cao của Việt Nam đang thuần phục với Trung Cộng, đứng đàu là Nguyễn Chí Vịnh và Nguyễn Tấn Dũng. Tuy nhiên các tiết lộ liên tiếp của báo chí đã buộc giới lãnh đạo Việt Nam phải lên tiếng. Ngày 11 tháng 8 vừa qua, phát biểu tại một cuộc họp với cử tri ở Sài Gòn, Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam Trương Tấn Sang đã phải lên tiếng chỉ trích sai sót của các cơ quan hữu trách đã để xẩy ra tình trạng này. Tuy nhiên mối lo ngại lớn nhưng được coi là nhạy cảm và ít được nhắc tới trong nước, đó là vấn đề an ninh quốc phòng có thể nảy sinh khi một số lượng không nhỏ người Trung Hoa mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không quản lý được lại có thể tỏa rộng ra trên toàn quốc, thậm chí tại những nơi được coi là trọng yếu về mặt an ninh quốc phòng như vùng Tây Nguyên hay khu vực biên giới hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}