BÁO CHÍ TRUNG CỘNG LÊN ÁN HỢP TÁC NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM VÀ ẤN ÐỘ

@ 26 September 2011 05:30 AM
Tin tổng hợp - Hôm nay Bắc Kinh chính thức có phản ứng về việc Việt Nam và Ấn Ðộ hợp tác thăm dò khai thác dầu khí tại Biển Ðông. Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Cộng hôm nay đã viết bài tố cáo dự án thăm dò dầu khí giữa hai tập đoàn của Nhà nước Ấn Ðộ và Việt Nam là ONGC và Petrovietnam ở phía tây quần đảo Trường Sa trên Biển Ðông, có nguy cơ tác động xấu đến quan hệ với Trung Cộng là đối tác kinh tế, thương mại quan trọng của cả Việt Nam và Ấn Ðộ. Theo tờ báo thì cả hai khu vực nằm trong hải phận thuộc quyền tài phán của Trung Cộng và đó là một sự vi phạm đối với chủ quyền Trung Cộng. Cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Cộng cảnh báo nếu Việt Nam và Ấn Ðộ tiếp tục dự án thì điều này có thể làm tổn hại quan hệ với Bắc Kinh, cũng như đối với ề sự ổn định và phát triển kinh tế hòa bình trên toàn Biển Ðông, các mất mát sẽ lớn hơn những lợi ích.

Trước đó mặc dù không nêu đích danh Việt Nam và Ấn Ðộ, nhưng hôm thứ hai phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi tuyên bố rằng mọi dự án hợp tác đều là bất hợp pháp và không có giá trị nếu không có sự chấp thuận của Trung Cộng. Tuần trước, chính quyền Ấn Ðộ nói các doanh nghiệp của Ấn Ðộ, trong đó có tập đoàn ONGC Videsh và một chi nhánh của tập đoàn Essar Oil đang mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng. Theo giới quan sát, Ấn Ðộ đang tìm cách gia tăng sự hiện diện trong khu vực và giữa năm nay, một tàu hải quân của Ấn Ðộ khi đang di chuyển ở ngoài khơi bờ biển Việt Nam đã nhận được một thông điệp từ phía tàu Trung Cộng nói rằng đó là hải phận thuộc chủ quyền của Trung Cộng. Việc Ấn Ðộ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam cũng đáp trả lại hàng loạt dự án của Trung Cộng trong khu vực Nam Á.

Theo Reuters, giới doanh nhân và các nhà ngoại giao cho biết là Trung Cộng đã tìm mọi cách ngăn cản các công ty nước ngoài hợp tác với Việt Nam trong việc thăm dò khai thác dầu khí tại Biển Ðông. Vào năm 2007, công ty BP của Anh quốc đã phải ngừng các dự án thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam dưới áp lực của Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}