NGƯỜI DÂN KIỆT SỨC VÌ LŨ LỤT KÉO DÀI

@ 26 September 2011 11:58 PM
 
Tin Nghệ An - Gần hai tuần nay, mưa liên tiếp cộng với nước từ thượng nguồn đổ về khiến vùng đồng bằng của Nghệ An bị ngập sâu. Hàng ngàn người dân đang đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực, nước sạch. Một người dân ở xã Thanh Mai huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An nói chưa bao giờ người dân chịu cảnh ngập lụt kéo dài như năm nay. Bình thường chỉ ngập khoảng một tuần, đợt này nước xuống chậm rồi lại lên nhanh, mưa chồng mưa, khiến dân trở tay không kịp. Cũng như nhiều xã vùng hạ du của huyện Thanh Chương, từ ngày 11 tháng 9, sau những trận mưa liên tiếp, nước sông Lam lên nhanh nhấn chìm toàn bộ cánh đồng đang vào vụ thu hoạch của xã Thanh Mai. Nhiều xóm làng cũng dần bị cô lập. Hơn một tuần dầm mình trong lũ để cứu lúa, cứu hoa màu, người dân hy vọng mưa chấm dứt, nước sẽ rút dần. Nhưng bất ngờ nước lại dâng khiến bà con kiệt sức.

Năm trước, lụt to nhưng rút nhanh, dân làng còn vớt vát được chút hoa màu. Năm nay nước ngâm lâu quá, nhiều người mất trắng tài sản. Tại các xã Thanh Xuân, Thanh Giang, Thanh Yên, Thanh Khai của huyện Thanh Chương, có hơn 150 nhà bị ngập nước gần 2 tuần nay. Khó khăn nhất là lương thực và nước sạch vì toàn bộ giếng và đồ đạc của người dân đều đã bị nhấn chìm. Không riêng gì Thanh Chương, các xã đồng bằng ven sông Lam cũng đang bị ngập sâu. Tại xã Nam Thượng của huyện Nam Ðàn, con đường duy nhất dẫn về xã bị ngập khiến xã bị chia cắt, mọi hoạt động hầu như tê liệt. Sáng nay hàng trăm người dân xã Nam Thượng cố gắng ngụp lặn giữa dòng nước đục ngầu để thu hoạch lúa sắn. Năm nào cũng vậy, Hưng Nguyên luôn là vùng ngập lụt nặng nhất của Nghệ An. Mỗi năm, người dân huyện đồng bằng này đều phải chạy lụt mấy lần nhưng chưa bao giờ họ bị ngâm lâu trong nước như năm nay.

Sáng nay trên tuyến đê Tả Lam, nhiều người dân vùng ngập lũ ven sông Lam từ huyện Nam Ðàn đến gần chân cầu Bến Thủy vẫn đang tích cực di tản đồ đạc, trâu bò lên vùng cao vì sợ trời tiếp tục mưa, nước lên nhanh trở tay không kịp. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, vùng áp thấp ở khu vực giữa và nam biển Ðông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới gây mưa to cho các tỉnh Bắc và Trung Trung Phần. Người dân vùng lũ Nghệ An đang phập phồng lo sợ mưa sẽ đẩy nước tiếp tục lên cao.(SBTN)