THẨM PHÁN JACQUELINE NGUYỄN ÐƯỢC ÐỀ CỬ VÀO TÒA KHÁNG ÁN LIÊN BANG

@ 27 September 2011 05:15 AM
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn, người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm thẩm phán liên bang, đã được Tổng Thống Barack Obama đề cử vào tòa kháng án liên bang khu vực 9 trong tuần qua. Bà Jacqueline là một nhà tiên phong, trong suốt sự nghiệp lúc nào bà cũng bày tỏ một sự cống hiến vượt bực phục vụ công chúng, theo lời Tổng Thống Obama nói trong một bản thông cáo của Tòa Bạch Ốc. Tòa án mà Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn được đề cử vào là Tòa Kháng Án Liên Bang khu vực 9. Tòa này có thẩm quyền trên mọi vụ kháng án từ các tòa liên bang trong khắp miền Tây nước Mỹ, bao gồm các tiểu bang California, Arizona, Nevada, Idaho, Montana, Oregon, Washington, Alaska, Hawaii, và vùng quần đảo Northern Mariana Islands. Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn bắt đầu làm thẩm phán liên bang từ năm 2009, cũng do Tổng Thống Obama đề cử và được Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn với số phiếu tuyệt đối 97-0.

Trước đây Tổng Thống Obama đã đề cử một người khác vào ghế này là Giáo Sư Goodwin Liu, đại học Luật UC Berkeley. Tuy nhiên đảng Cộng Hòa chống lại đề cử này và sau hai lần bỏ phiếu không được, Giáo Sư Liu tự rút lui. Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn là con một sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Năm 1975 lúc 10 tuổi bà cùng gia đình di tản qua Mỹ, sống trong trại tỵ nạn ở Camp Pendleton một thời gian. Bà tốt nghiệp cử nhân đại học Occidental College và luật khoa đại học UCLA.

Hiện nay còn một luật sư gốc Việt nữa đã được Tổng Thống Obama đề cử vào tòa liên bang là Luật Sư Miranda Du ở Nevada. Thượng Viện vẫn còn đang xét đề cử này.(SBTN)