VIỆT NAM TÌM MUA THÊM VŨ KHÍ TỪ ẤN ÐỘ VÀ CỘNG HÒA CZECH

@ 28 September 2011 08:15 AM
TIN VIET NAM -- Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc tại Biển Ðông, Việt Nam đang tăng tốc độ tìm mua thêm vũ khí. Theo ghi nhận của chuyên gia quốc phòng Robert Karniol trên nhật báo Singapore The Straits Times vào hôm nay, ngoài nguồn cung cấp truyền thống là Nga hay Ukraina, Việt Nam đã đặt mua thêm thiết bị quân sự từ Tiệp. Báo chí Ấn Ðộ hồi tuần trước cũng tiết lộ tin Việt Nam sẵn sàng mua loại hảa tiễn hiện đại Brahmos.

Theo bài báo trên tờ The Straits Times, cho đến gần đây, công cuộc hiện đại hóa lực lượng vũ trang Việt Nam được biết là bao gồm các tàu ngầm thế hệ Kilo của Nga, chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 và loại thủy phi cơ Series dùng để tuần tra trên biển.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã đặt mua hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Extra của Do Thái và vào tháng trước, một tàu chiến Gepard thứ hai của Nga đã được Việt Nam chính thức tiếp nhận. Bên cạnh đó, có hai đơn đặt hàng mới với Cộng hòa Séc chưa được công bố. Vào năm ngoái, Quân đội Việt Nam đã tiếp nhận ba dàn radar Vera thụ động tinh vi của Tiệp, sau khi Washington bãi bỏ quyết định cấm Praha bán thiết bị này cho Việt Nam.

Hiện nay, theo chuyên gia Karniol, Hà Nội đang đàm phán để mua 12 vận tải cơ quân sự tầm ngắn Let L-410 của Cộng hòa Séc. Loại máy bay này chủ yếu sẽ được dùng để tiếp viện cho lực lượng Việt Nam đồn trú trên các vị trí tại quần đảo Trường Sa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}