BÁO BẮC KINH ÐỒNG LOẠT DỌA VIỆT NAM VÀ PHI LUẬT TÂN

@ 28 September 2011 08:43 AM
Tin Bắc Kinh - Các báo Tân Hoa Xã và China Daily đồng loạt lên tiếng đe nẹt Việt Nam và Phi Luật Tân là lôi kéo các nước ngoài khu vực vào cuộc tranh chấp Biển Ðông, vừa là ảo tưởng, vừa làm thiệt hại mối quan hệ với Bắc Kinh. Chiến dịch dùng báo chí đe dọa Việt Nam tiếp diễn không phải với báo chính bán chính thức mà với cả cơ quan thông tấn chính thức của nhà cầm quyền Hoa lục. Bài bình luận của Lý Hồng Mai viết trên Tân Hoa Xã hôm thứ hai đã đả kích việc Việt Nam và Phi Luật Tân lôi kéo Ấn Ðộ và Nhật Bản vào cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Ðông. Theo bài bình luận này, Việt Nam bận rộn thương thuyết với Ấn hợp đồng dò tìm dầu khí ở biển Ðông vốn đã bốc cháy, xâm phạm vào chủ quyền lãnh thổ Trung Cộng. Một trong những lý do Ấn chen vào Biển Ðông là để đáp lại việc Trung Cộng lập vòng đai bao vây Ấn khi tiến vào Ấn Ðộ Dương.

Một số nhà bình luận còn cho là Ấn Ðộ trả đũa lại việc Trung Cộng chen vào vùng tranh chấp Kashmir giữa Ấn Ðộ với Pakistan. Bài báo viết việc Ấn Ðộ hăng hái chen vào Biển Ðông sẽ làm phức tạp thêm tình hình khu vực, gây trở ngại cho mối quan hệ Ấn-Trung đang có nhiều thử thách và ảnh hưởng xấu cho lợi ích của Ấn Ðộ. Ðồng thời, Tân Hoa Xã đả kích Nhật Bản cũng chen vào Biển Ðông sau những lộn xộn ở quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là đảo Ðiếu Ngư Ðài. Nhà ngoại giao Nhật gặp viên chức Phi Luật Tân rồi tuyên bố Nhật cũng có lợi ích quốc gia ở hải phận này nên muốn khu vực vẫn an ninh và tự do cho thương mại.

Tân Hoa Xã viết trong cuộc tranh chấp Biển Ðông, Việt Nam và Phi Luật Tân nổi bật. Việt Nam từng kêu gọi ngoại quốc tham gia giải quyết tranh chấp trong khi Trung Cộng chỉ muốn thương thuyết tay đôi vì các nước láng giềng sợ Trung Cộng bao trùm họ cả về kinh tế và quân sự. Ðó là lý do giải thích tại sao Việt Nam lại muốn vận động Ấn Ðộ hậu thuẫn. Theo Tân Hoa Xã, Việt Nam nằm ở vị trí lý tưởng để giúp đối lực cân bằng với Trung Cộng ở Biển Ðông, cản trở Trung Cộng chiếm thượng phong trên biển. Một số nhà phân tích coi đây là chiến lược của Ấn Ðộ đối đáp lại việc Bắc Kinh chen vào xóm nhà mình. Cùng với việc đả kích Việt Nam, Tân Hoa Xã chửi Manila là Tổng thống nước này vừa đến Bắc Kinh nhận lấy $13 tỉ đầu tư của Trung Cộng cùng với 20 triệu nhân dân tệ trợ giúp kỹ thuật, thì lại lôi thêm Nhật Bản vào tranh chấp Biển Ðông và mua sắm thêm máy bay, tàu chiến. Bài báo viết chiến lược lôi kéo thêm của những nước kể trên không thể gọi là đoàn kết vì họ có lợi ích khác nhau, có những toan tính chính trị và cơ hội kinh tế khác nhau.

Bài báo còn cho rằng cho dù Phi Luật Tân kéo Nhật vào và Việt Nam kéo Ấn Ðộ vào với mình, đưa thêm phe thứ ba vào cuộc tranh chấp Biển Ðông cũng không sánh được với sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Cộng ở khu vực. Ðấy là chưa nói đến việc cân bằng lực lượng và kềm chế Trung Cộng như họ toan tính. Trung Cộng cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 rồi cướp tổng cộng 7 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và Phi Luật Tân hồi thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, nay ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đến 80% Biển Ðông, bao gồm hai quần đảo vừa kể.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}