SẠT LỞ NÚI UY HIẾP HÀNG NGÀN DÂN

@ 1 October 2011 01:40 AM
Tin tổng hợp - Mưa lớn liên tiếp những ngày qua làm nứt núi, sạt lở nhiều điểm trên tuyến đường liên huyện từ Trà My Quảng Nam đi Trà Bồng, Dung Quất Quảng Ngãi. Giao thông tê liệt, hàng ngàn dân phải di tản. Ðoạn đường liên huyện từ Trà My đến Trà Bồng, Dung Quất Quảng Ngãi, đoạn đi qua địa phận xã Trà Thanh, huyện miền núi Tây Trà xuất hiện nhiều điểm sạt lở trầm trọng. Hàng ngàn thước khối đất đá từ trên núi cao sạt xuống lấp hết cả lòng đường, gây trở ngại giao thông trên đường liên huyện này suốt 3 ngày qua.

Thống kê của Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Tây Trà, toàn huyện có 15 điểm nguy cơ sạt lở cao, đe dọa hơn 650 người dân. Vấn đề di tản dân thì cán bộ tuyên bố là huyện nghèo không có kinh phí để tổ chức di dời, dân chúng phải tự lo kể cả 25 gia đình với gần 100 người ở thôn Gỗ và thôn Cát trong vùng nguy hiểm sạt lở núi. Dân phải tạm sống trong những lều bạt, lương thực thì đã cạn nhưng cũng không được hỗ trợ. Ðường Trường Sơn Ðông đi qua huyện miền núi Sơn Tây cũng bị sạt lở trầm trọng nhiều đoạn. Còn ở huyện miền núi Trà Bồng có 25 điểm nguy cơ sạt lở núi cao, ở hầu khắp các xã, đe dọa gần 5000 người.

Trong khi đó huyện Ba Tơ cũng cho biết mưa lớn khiến những vết nứt trên 3 ngọn núi Prây, Pốc và Kềnh ở làng Diều càng lan rộng, kéo dài uy hiếp tính mạng hơn 150 người Hơ-re đang sinh sống dưới chân núi. Những người này nay phải di tản đến ở tạm tại các trường học. Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có 152 cây số bờ biển, bờ sông và bờ suối, núi cao bị sạt lở, trong đó cần phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa bão năm nay gần 30,000 người.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}