PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM LIÊN TIẾP ÐÓN BÃO, DÂN TÌNH THÊ THẢM

@ 1 October 2011 03:23 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình hình bão lụt mới nhất,...(video insert)

Những ngày này ở Việt Nam, các thành phố lớn dù không chạm bão vẫn âm u và mưa dầm suốt ngày. Miền Trung lại oằn mình chịu đựng liên tiếp 2 cơn bão, mà giới khí tượng thủy văn Việt Nam gọi tên là bão số 4 và bão số 5. Cơn bão số 4 ập vào hết sức phức tạp. Và ngay khi cơn bão số 4 chưa tan, thì đất liền đã phải chịu sự hoành hành của cơn bão số 5. Bão lớn khiến mực lũ ở sông Mê Kông tiếp tục lên cao. Mực nước Tân Châu dâng lên tới báo động 3. Sông Hậu lên báo động 2, Ðồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên cũng lên báo động 3. Báo động 3 là mức báo động trầm trọng, có thể sẽ phải sử dụng đến quân đội để cứu nguy.

Ngay lúc này Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng cho biết việc kêu gọi ngư dân Việt Nam vào bờ, tìm nơi trú ẩn gặp rất nhiều khó khăn ở hải phận Hoàng Sa. Nhưng đáng lo là ở khu vực này, phía Trung Cộng đang gây khó khăn, cản trở ngư dân vào tránh bão bằng việc dùng vòi rồng để xịt nước, thậm chí Trung Cộng còn tàn nhẫn bắn về phía tàu cá Việt Nam xin tránh bão, khiến ngư dân hoảng sợ liều chết xông ra bão để tìm đường sống. Cho đến ngày hôm nay ngoài khơi biển Ðông đã xuất hiện cơn bão mới với tên quốc tế Netsat tức bão số 5.

Theo thống kê thiệt hại ban đầu đã có 1 người chết do mưa bão, đó là anh Nguyễn Vũ Viên sinh năm 1980, ngư dân của tỉnh Phú Yên; 1 tàu cá của Ðà Nẵng bị chìm, 2 tàu của Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế bị hư hỏng. Những tính toán của giới khí tượng cho biết sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 tức là từ 134 đến 149 cây số giờ, giật cấp 14, cấp 15. Tại miền Trung, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiện Huế đã có mưa to đến rất to. Theo cơ quan khí tượng, dự báo lũ trên hầu hết các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế tiếp tục lên. Sông Kiến Giang có thể lên xấp xỉ mức báo động 3, các sông thuộc Quảng Trị lên xấp xỉ mức báo động 2, sông Hương tại Kim Long có thể lên mức dưới báo động 3.

Theo báo cáo của các địa phương, tại Thừa Thiên Huế đã có 2 người chết và 1 người mất tích. Mưa lũ cũng gây thiệt hại lớn tại Quảng Trị. Tính đến cuối giờ chiều nay, trên địa bàn Quảng Trị có 4000 mẫu lúa, 500 mẫu hoa màu bị ngập. Một số vị trí ở bờ sông Thạch Hãn, Bến Hải, Ô Lâu bị sạt lỡ trầm trọng. Cầu tràn Ba Lòng, huyện Ða Krông bị ngập trên 2 thước gây chia cắt, không đi lại được. Cầu tràn Tà Rụt - A Vao bị sạt lở, hư hỏng. Tin từ Thừa Thiên Huế cho biết mưa đã ngớt dần, nhưng mực nước tại các con sông suối trên địa bàn vẫn đang tiếp tục dâng cao, khiến nhiều nơi bị ngập sâu và cô lập hoàn toàn.

Tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế với các xã Hương Vinh huyện Hương Trà, xã Phong Bình, Phong Hòa, Ðiền Hương huyện Phong Ðiền và các xã Quảng An, Quảng Thành huyện Quảng Ðiền vẫn còn trong tình trạng bị ngập sâu trong biển nước. Nhiều nơi bị cô lập hoàn toàn. Người dân đã phải dùng ghe để làm phương tiện qua lại. Ở những vùng khác như Quảng Bình thì mực nước trên các sông tiếp tục lên cao, vùng núi có nhiều nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Huyện Lệ Thủy với hơn 1500 người đang đứng trước nguy sơ sạt lở và lũ quét hết sức nguy nan.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}