BÃO SỐ 5 ÁP SÁT VỊNH BẮC PHẦN, BÃO SỐ 6 ÐANG VÀO BIỂN ÐÔNG

@ 1 October 2011 04:08 AM
 
Tin Hà Nội - Bão số 5 đã vào vịnh Bắc Phần và chuẩn bị đổ bộ vào đất liền ở Việt Nam. Trong khi đó, lại có thêm một cơn bão mới hình thành ngoài đảo Luzon Phi Luật Tân và có thể vào biển Ðông từ tuần tới. Tại miền Nam lũ lụt đang diễn biến phức tạp, khắp cả nước đang căng mình đối phó với thiên tai. Theo tính toán của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay gió trên hải phận vịnh Bắc Phần đã tăng lên cấp 6, cấp 7 và đêm nay sẽ tiếp tục mạnh thêm. Vượt qua đảo Hải Nam, bão số 5 suy yếu một chút, còn cấp 11 đến cấp 12. Ðến chiều nay tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh và Nam Ðịnh khoảng 150 cây số.

Dự báo nửa đêm nay, các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh gió giật cấp 6 và tăng lên cấp 12 vào sáng mai. Từ trưa hoặc chiều mai bão số 5 sẽ đổ bộ vào vùng ven bờ biển, gây ra mưa vừa đến rất to và kéo dài trong 3 ngày. Dự báo mưa sẽ diễn ra từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. Ðây là cơn bão đầu tiên không chỉ ảnh hưởng các tỉnh ven biển mà còn vào sâu đất liền. Trong khi đó, cơn bão Nalgae vừa hình thành ngoài ngoài xa đảo Luzon Phi Luật Tân có thể sẽ vào biển Ðông với cấp gió tới 12 và 13.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Ðội biên phòng, đến chiều nay đã thông báo kêu gọi được hơn 39,000 tàu thuyền với 180,000 người và 2000 lồng bè, lều chòi nuôi trồng thuỷ sản với 5000 người chủ động phòng chống bão. Cũng theo báo cáo, hiện các địa phương miền Bắc đã thu hoạch gần xong diện tích lúa hè thu, nhưng vẫn còn gần 1 triệu mẫu lúa vụ mùa đang xanh. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng đã thu hoạch xong lúa hè thu và cũng còn 236,000 mẫu vụ mùa. Về tình hình mưa lũ tại Ðồng bằng sông Cửu long, hiện vùng đầu nguồn sông Cửu Long, Ðồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên, nước tiếp tục lên nhanh. Mưa lũ dâng cao, đã gây ra vỡ đê tại một số địa phương.

Theo báo cáo, tổng hợp ban đầu về tình hình thiệt hại do lũ đồng bằng sông Cửu Long, tại An Giang đã có 1 người chết, 2000 nhà ngập, 125 thước đê bị vỡ và ngập, 2700 mẫu lúa bị phá hủy.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}