PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIÊT NAM: DÂN CHÚNG KINH HOÀNG TRƯỚC TÌNH TRẠNG LŨ LỤT LÀM VỠ ÐÊ

@ 1 October 2011 04:08 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng kinh hoàng của dân chúng khi vỡ đê,... (video insert)

Sau nhiều ngày cầm cự, đến hôm qua hàng loạt đê tại 2 tỉnh An Giang và Ðồng Tháp đã không còn chịu nổi áp lực ngày càng gia tăng của nước lụt. Lũ cộng với bão làm vỡ đê đang đe dọa khắp nơi, thậm chí cả Sài Gòn. Sáng ngày hôm qua tuyến đê bao nằm ven sông Sài Gòn đoạn phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Ðức bị vỡ, nước tràn vào gây ngập trên diện rộng, khiến gần 100 căn nhà của người dân bị ngập sâu trong nước, nhiều vật dụng sinh hoạt, vườn cây ăn trái, hoa màu bị nước dìm.

Tại nhiều địa phương ở tỉnh An Giang, nước dâng cao gây ngập trên 1,000 ngôi nhà, nhiều tuyến sông bị sạt lở với tổng chiều dài khoảng 30 cây số. Tính đến sáng nay toàn tỉnh Ðồng Tháp có hơn 10,000 học sinh các cấp phải nghỉ học tránh lụt, 2 trẻ em bị chết đuối. Báo cáo khẩn cấp của Cơ quan Chỉ đạo phòng chống lụt bão tại Việt Nam cho biết bão số 4 đã cướp đi sinh mạng của 4 người và làm 4 người khác bị thương, trong đó Quảng Trị và Phú Yên mỗi tỉnh có 1 người và Thừa Thiên Huế có 2 người chết. 128 ngôi nhà bị hư hại, 5000 mẫu lúa và hoa màu của nông dân Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị ngập. Nhưng đó chỉ là khởi đầu, dự báo trong vài ngày tới mực nước tại vùng đầu nguồn sông Cửu Long, Ðồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên tiếp tục lên nhanh, sau đó lên chậm dần. Ðỉnh nước cao nhất năm tại các trạm đầu nguồn sông Cửu Long sẽ xuất hiện vào những ngày đầu tháng 10.

Dự báo ngày 2 tháng 10, mực nước trên sông Tiền tại Tân Châu lên mức 4.9 thước, trên sông Hậu tại Châu Ðốc lên mức 4.3 thước đều trên báo động 3. Tại các trạm chính vùng đầu nguồn Ðồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên lên trên mức báo động 3. Mực nước trên sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa lên mức 2.3 thước dưới báo động 3. Chịu nặng nề nhất là ở An Giang. Hiện nước lũ tiếp tục dâng cao, nhiều nơi đã vượt cơn lụt lịch sử năm 2000 gây vỡ đê khiến 4 ngàn hecta lúa thu đông ở An Giang đã ngập chìm trong lũ. Hơn 400 cây số đê khác đang tiếp tục bị đe dọa,

Trước đó tuyến đê bao kênh 7 ở ấp Long Hưng, xã Ô Long Vỉ, huyện Châu Phú cũng bị đứt một đoạn hơn 30 thước. Nước lũ đã tràn vào 1500 mẫu lúa thu đông của xã này, nhấn chìm hoàn toàn 500 mẫu lúa, 1000 mẫu lúa còn lại đang được địa phương nỗ lực dùng mọi biện pháp ứng cứu. Ðoạn đê vỡ làm một nhà dân bị cuốn trôi, may mắn là không thiệt hại về người. Một số ý kiến cũng cho rằng cơn lụt năm nay diễn biến khá phức tạp, chỉ vài ngày sau khi vượt mức báo động 3 thì mực nước ở Châu Ðốc, Châu Phú và một số nơi trên địa bàn tỉnh đã vượt luôn kỷ lục năm 2000 là điều bất thường. Do đó các đường nông thôn và đê bao dù đã xây dựng có cao trình vượt kỷ lục trước đây vẫn bị lũ tràn qua và đe dọa.

Nhiều tỉnh giáp với vùng lũ lụt và vỡ đê như Cần Thơ, Vĩnh Long, Long Xuyên đang báo động khẩn cấp. Chưa bao giờ tình trạng lũ lụt và vỡ đê lại lan rộng, quá nhanh và đầy nguy hiểm như lúc này. Vốn đã khốn khổ vì kinh tế suy sụp, giờ đây thiên tai lại ập đến liên tục, họa vô đơn chí, báo hiệu một cuộc khủng hoảng mới ở Việt Nam sắp tới đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}