MỰC NƯỚC Ở ÐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG CHẠM MỨC LỊCH SỬ, 5 NGƯỜI CHẾT

@ 1 October 2011 04:57 AM
 
Tin An Giang - Trong khi đó ở miền nam Việt Nam, hôm nay mực nước sông tại Tân Hồng Ðồng Tháp lên 5.03 thước, xấp xỉ kỷ lục trong cơn lụt năm 2000 và dự báo tiếp tục lên nhanh. 5 người đã chết trong nước, hàng ngàn nhà bị ngập. Sáng nay người dân xã Tân Huề, huyện Thanh Bình, Ðồng Tháp tìm thấy một thi thể trẻ khoảng 4-6 tuổi trôi sông. Hiện, An Giang, Ðồng Tháp đã có 5 trường hợp chết vì lũ lụt. Tại Ðồng Tháp, 87 trường, 12,000 học sinh mầm non, tiểu học, trung học phải nghỉ học. Trưởng phòng Dự báo khí tượng thủy văn, đài khí tượng thủy văn khu vực miền Nam cho biết cơn lụt ở đồng bằng sông Cửu Long năm nay khác cơn lụt năm 2000.

10 năm trước chưa có hệ thống đê bao nên lũ lớn tràn cả đồng bằng, năm nay đê bao khép kín, dòng lũ chảy mạnh theo sông ngòi. Tuy nhiên sau gần một thập niên vùng này chưa có lũ lớn, hệ thống đê bao không được gia cố. Nếu lũ mạnh lên trùng với bão lớn, mưa to thì nhiều đoạn trong hệ thống đê bao sẽ bị nước nhấn chìm. Cơn lụt năm 2000 đạt 5.08 thước và là kỷ lục cao nhất ở đồng bằng sông Cửu Long tính đến nay, nhưng lũ năm nay có thể vượt mức báo động 5, bằng hoặc cao hơn năm 2000.

Lưu lượng nước trên dòng sông Mekong đổ về rất mạnh trong 5 ngày đầu tháng 10. Tỉnh Ðồng Tháp cho biết trên 500 mẫu lúa của tỉnh đang bị ngập nước, 7600 mẫu có nguy cơ cao bị lũ ảnh hưởng ở huyện Tân Hồng, Hồng Ngự, Ðồng Tháp Mười và Tam Nông. Vừa qua do hệ thống đê bao ở thị xã Hồng Ngự, Tân Hồng, Tam Nông, Thanh Bình mới đắp để làm lúa vụ thu đông nên yếu và bị nước tấn công nên đã vỡ.(SBTN)