ẢNH HƯỞNG THÁI LAN, GẠO VIỆT NAM TĂNG GIÁ

@ 1 October 2011 05:00 AM
Tin Sài Gòn - Thị trường gạo ở Việt Nam đang biến động vì có tin chính phủ Thái Lan nâng giá thu mua gạo của nông dân họ. Còn đến 3 tháng nữa thì lệnh tăng giá thu mua của Thái Lan mới có hiệu lực, giá gạo Sài Gòn đã vọt lên 30%. Chủ một vựa gạo ở Phú Nhuận cho biết giá gạo thấp nhất hiện nay là 11,000 đồng một ký tương đương với 52 xu. Còn dòng gạo thơm cao cấp lên tới 22,000 đồng một ký. Tại chợ quận 5, giá bán lẻ các loại gạo đều tăng vọt. Giá các loại gạo lài, thơm Thái, thơm Ðài Loan đều tăng thêm 1,500 đến 2,000 đồng một ký trong khi các loại gạo thường cũng đã tăng 1,000 đồng một ký.

Theo bà chủ vựa gạo nêu trên thì giá gạo tăng đến mức chóng mặt. Tỉ lệ tăng từ đầu năm đến nay của riêng giá gạo đã là 30%. Một chuyên gia cho rằng thị trường gạo hiện nay đang đứng trước nguy cơ biến động. Theo nhân vật này thì chỉ cần một rối loạn nhỏ thì giá gạo bán lẻ sẽ tăng vọt khủng khiếp. Một trong những nguyên nhân đáng lo này là kho thóc của hàng triệu nhà nông trong nước đã cạn.

Hiện nay chỉ còn giới thương buôn, nhà máy xay xát và chành gạo còn giữ lúa trong tay, và hiện nay là thời điểm khó khăn của nguồn cung gạo trên thị trường. Cũng từ tiên đoán tình hình xấu có thể xảy ra, nhiều doanh nghiệp đã đổ xô mua gạo dự trữ. Một số nhà phân tích cũng cho biết vì Thái Lan là quốc gia xuất cảng gạo nhiều nhất thế giới, việc nâng giá thu mua gạo của họ chắc chắc sẽ ảnh hưởng đến giá gạo thế giới trong thời gian tới. Dân Việt ở Orange County còn chưa quên 3 năm trước đây cũng đã ùn ùn kéo đến các chợ Việt ở vùng Little Sài Gòn mua gạo vì giá gạo bán lẻ tăng khoảng 5 đồng một bao 25 pounds.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}