CÁC TÔN GIÁO TẠI VIỆT NAM KÊU GỌI BỎ ÁN TỬ HÌNH

@ 1 October 2011 05:16 AM
Tin tổng hợp - Sau khi nhà nước Cộng sản Việt Nam loan báo kể từ đầu tháng 11 sẽ áp dụng phương thức chích thuốc cho cá vụ tử hình, các vị lãnh đạo các tôn giáo nói rằng quyết định này không có nghĩa là chấm dứt án tử hình và đã kêu gọi nhà nước hãy bãi bỏ án tử hình. Một trưởng Tòa thánh Cao Ðài ở Sài Gòn nói cho dù nhà nước tuyên bố chích thuốc cho chết là cách xử tử nhân đạo hơn và ít đau đớn đối với người bị xử tử. Tuy nhiên hy vọng rằng trong tương lai gần Việt Nam sẽ bỏ án tử hình và phạt tù lâu để tội nhân có cơ hội thay đổi cuộc sống.

Một linh mục Thiên Chúa giáo cho biết Giáo hội Thiên Chúa giáo tôn trọng quyền sống và cho rằng người ta không có quyền kết liễu đời mình hoặc đời người khác. Tha thứ và khoan hồng có thể giúp thay đổi thái độ của tội nhân và khiến họ sống tốt hơn. Những lời nói tương tự cũng được đưa ra từ Giáo hội Phật giáo và Phật Giáo Hòa Hảo. Tưởng cũng nên nhắc lại là luật tử hình thay thế đội bắn bằng việc tiêm thuốc cho chết, các nhà làm luật nói rằng họ coi điều này là cách xử tử nhân đạo hơn đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ đầu tháng này. Thống kê về án tử hình không được nhà nước Cộng sản Việt Nam phổ biến, tuy nhiên

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Việt Nam có 59 án tử hình năm 2008, trong đó có 19 người bị tử hình. Ða số các tử tội bị xử tử phạm tội giết người và tổ chức mua bán ma túy. Năm 2010, Quốc hội đã bỏ tội hiếp dâm và vài tội khác khỏi danh sách án tử hình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}