THIỆT HẠI DO CƠN BÃO SỐ 5 GÂY RA TẠI VIỆT NAM

@ 1 October 2011 05:59 PM
TIN VIET NAM - Thiệt hại do bão Nesat đổ vào Quảng Ninh và Hải Phòng trưa ngày hôm qua vẫn chưa được thống kê hết. Tại Quảng Ninh khoảng 300 nhà tốc mái, nhiều thuyền bè bị vỡ chìm. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người do ảnh hưởng trực tiếp từ bão. Bão Nesat đã mang theo mưa khá lớn ở nhiều địa phương như Quảng Ninh, Hà Tĩnh, đặc biệt tại Ba Ðồn, Tuyên Hóa Quảng Bình trên 200 milimét, thành phố Ðồng Hới gần 300 milimét mưa.

Chiều nay, các tỉnh Bắc Phần mưa đã giảm, Bắc Trung Phần tiếp tục mưa. Tại Hải Phòng là nơi tâm bão đi qua, một chiếc tàu chở 700 tấn bột mì của một doanh nghiệp ở Nam Ðịnh trên đường từ Ðà Nẵng về cảng Hải Phòng có nguy cơ chìm tại vị trí cách đảo Dáu Ðồ Sơn khoảng 20 hải lý. Từ 8 giờ sáng, trên đất liền gió bắt đầu xoáy mạnh, cây nghiêng ngả. Bãi biển Ðồ Sơn vắng hoe, tất cả nhà nghỉ, khách sạn đã đóng cửa và được chèn chắn bằng rất nhiều thanh gỗ bên ngoài.

Toàn bộ học sinh thành phố được nghỉ học. 12,000 dân ở khu vực nguy hiểm đã được di tản. Nhiều khu vực ven biển bị cắt điện. Huyện đảo Cát Hải từ 3 giờ sáng gió xoáy liên hồi. Ðiện lưới toàn huyện đã bị cắt. Do cấm biển nên giao thông từ đất liền ra đảo Cát Hải tạm thời gián đoạn. Từ hôm trước, gần 5000 người dân ven biển ở huyện đảo này đã được di tản đến nơi an toàn. Ảnh hưởng của bão, Vietnam Airlines hủy toàn bộ 10 chuyến bay đến và đi từ Hải Phòng, trong đó có 8 chuyến đến Saigon và ngược lại, 2 chuyến đến Ðà Nẵng. Ðến 11 giờ trưa, tâm bão bắt đầu đổ bộ vào thành phố Hải Phòng với sức gió cấp 10. Gió bão đã giật đổ một cần cẩu tại Bạch Long Vĩ, kéo sập một nhà lưới ở quận Kiến An và làm nhiều cây xanh ở trung tâm thành phố gãy đổ.

Sau hơn một giờ hoành hành, gió bỗng lặng, trời quang mây, mưa nhỏ. Nhiều người chủ quan cho rằng bão đã tan, một số nhào ra đường. Tuy nhiên đây là lúc tâm bão đi qua vùng nào thì mất khoảng 30 phút trời quang, lặng gió, không mưa hoặc mưa rất nhỏ. Sau đó gió bão sẽ trở lại và đổi hướng.

Thống kê đến sáng nay toàn thành phố không có thiệt hại về người, hệ thống đê điều đều an toàn trước mưa bão. Chỉ có một vụ sụt nứt mang cống Sông Trên thuộc đê sông Văn Úc thuộc huyện Tiên Lãng. Gió bão làm đổ cột điện, gây thiệt hại cho hệ thống điện của 3 phường Bàng La, Minh Ðức, Hợp Ðức quận Ðồ Sơn. Một số trạm điện bị cây đổ vào gây hư hại. Ðến sáng nay riêng huyện đảo Cát Hải và thị trấn Cát Bà vẫn mất điện. Ðảo Cát Bà đang bị cô lập, các phương tiện không thể ra vào do cấm biển.

Tại Quảng Ninh, 9 giờ sáng gió bão bắt đầu mạnh chừng cấp 7. Một người dân ở thành phố Hạ Long cho biết gió cũng đã giật đổ nhiều cây xanh, làm nhiều nhà tốc mái. Có 8 tàu bị chìm, trong đó 2 sà lan chở than, 4 lồng bè ở Vân Ðồn bị vỡ. 30 nhà ở huyện Cô Tô, 14 nhà ở huyện Hải Hà bị tốc mái. Tại khu 4 phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, một hầm than trái phép bị sụt sâu hàng chục thước nhưng không có thiệt hại về người. Biển quảng cáo, pano rách tươm, bay loạn xạ. Ðường phố hầu như vắng tanh, các cửa hàng đóng cửa ngưng giao dịch.

Bão đã làm hơn 40 tàu bè, thuyền nhỏ của Quảng Ninh bị chìm, gần 300 nhà bị tốc mái. Ngoài khơi Phi Luật Tân cơn bão Nalgae có sức mạnh cấp 15. Ðây sẽ là cơn bão thứ ba liên tiếp hoạt động ở vùng biển này trong vòng 2 tuần, sau Haitang và Nesat. Chưa bao giờ trên biển Ðông được ghi nhận có 3 cơn bão hoạt động trong khoảng thời gian ngắn như vậy.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}