HÀNG TRĂM NGƯỜI CHẾT TRONG TRẬN LỤT DỮ DỘI KỂ TỪ NĂM 2000

@ 1 October 2011 06:13 PM
Tin An Giang - Dòng sông Cửu Long dâng cao đến mức kỷ lục từ 11 năm trở lại đây gây ra trận lụt tồi tệ chưa từng thấy tại Cam Bốt và Việt Nam kể từ năm 2000. Ít nhất 150 người bị thiệt mạng tại Cam Bốt và Việt Nam và rất nhiều đồng ruộng bị phá hủy. Trận bão Nesat đã làm thiệt mạng ít nhất 39 người tại Hoa Lục hồi tuần này và đổ bộ miền bắc Việt Nam hôm qua gây mưa lớn khắp vùng châu thổ sông Cửu Long. Cam Bốt xuất cảng gạo không nhiều nhưng Việt Nam là quốc gia xuất cảng hạng nhì thế giới sau Thailand.

Hồi năm 2000 đã xảy ra trận lụt dữ dội trong nhiều thập niên làm hơn 480 người thiệt mạng khắp vùng châu thổ sông Cửu Long. Năm sau đó thêm 300 người chết vì sông Cửu Long trải dài 2,700 dặm từ vùng Tây Tạng băng giá xuống vựa lúa châu thổ miền Nam Việt Nam tràn khỏi bờ. Tại Cam Bốt có đến 141 người chết từ giữa tháng 8 qua vì lụt lội trong khi tại Việt Nam có ít nhất 9 người thiệt mạng cũng trong tháng rồi theo phúc trình của chính phủ nước này. Trận lụt đã nhấn chìm 3,800 nhà và khiến 700 người di tản tại tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ.

Theo tiên đoán thì trận lụt sẽ dâng cao tới đỉnh tại Việt Nam vào đầu tháng Mười trong khi mực nước dâng cao ở Cam Bốt và rút rất chậm. Tin cho biết lũ vùng đầu nguồn sông Cửu Long, Ðồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên đang lên và ở mức rất lớn đã khiến 8 người chết, trong đó An Giang 4 người, Ðồng Tháp 1 người, Long An 2 người và Cần Thơ 1 người. Nước lũ gây vỡ một số tuyến bờ bao, làm ngập lúa vụ 3 với tổng diện tích trên 4000 mẫu; khoảng 100,000 mẫu đang bị uy hiếp; hàng ngàn nhà bị ngập đổ. Một số trạm ở hạ du thuộc 2 dòng chính sông Tiền và sông Hậu đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay như Long Xuyên An Giang, Cần Thơ và Mỹ Thuận Vĩnh Long. Những ngày đầu tháng 10, mực nước ở khu vực này sẽ lần lượt đạt mức cao nhất, sau đó biến đổi chậm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}