TRUNG CỘNG DỌA CHIẾM GẤP BIỂN ÐÔNG ÐỂ SẼ KHỎI CHIẾN TRANH LỚN

@ 3 October 2011 12:24 AM
 
Tin Bắc Kinh - Trong khi Nhật Bản tổ chức hội nghị với khối ASEAN cách đây vài ngày, các báo Trung Cộng từ tờ Nhân Dân Nhật báo đến mạng Chinacom đã đăng một bài viết nói thời cơ dùng vũ lực ở Biển Ðông đã chín muồi, theo bản dịch của chuyên gia Dương Danh Dy từ Việt Nam. Ðặc biệt là lời kêu gọi từ các chuyên gia Trung Cộng đòi hỏi cần mở cuộc chiến tranh quy mô nhỏ ở Biển Ðông để tránh sau này khỏi cần đánh trận lớn.

Nhật Bản hôm thứ năm tuần trước đã tổ chức cuộc họp với các đoàn đại biểu của các nước trong Hiệp hội ASEAN bàn về tình hình căng thẳng đang leo thang tại Biển Ðông. Cuộc họp cấp Thứ trưởng tập trung thảo luận về nhu cầu đạt được sự đồng thuận về quyền tự do hàng hải chiếu theo luật biển quốc tế. Ðại biểu đến từ các nước Ðông Nam Á đã đồng thuận với Nhật Bản về nhu cầu cần phải cùng nhau giải quyết tranh chấp.

Ngược lại Trung Cộng phản đối các kế hoạch muốn quốc tế hóa vấn đề Biển Ðông. Tân Hoa Xã trích lời phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Trung Cộng là Cảnh Nhạn Sinh, nói việc này sẽ không mang lại hiệu quả mà chỉ làm phức tạp thêm tình hình.

Trước đó các chuyên gia hàng hải của Ðông Nam Á họp tại Manila đánh giá đề nghị của nước chủ nhà là có cơ sở pháp lý rằng các quốc gia có quyền thăm dò và khai thác trong các khu vực không có tranh chấp, và biến vùng có tranh chấp thành khu vực hợp tác chung. Trong bài viết phổ biến trên các trang báo do nhà nước Hoa lục kiểm soát, viết rằng trước những năm 70 của thế kỷ trước, không có vấn đề Biển Ðông, mọi nước trên thế giới đều không dị nghị đối với đề nghị chủ trương chủ quyền đường lưỡi bò trong Biển Ðông. Biển Ðông sở dĩ thành vấn đề nguồn gốc là ở Việt Nam, và sau này sau khi Việt Nam độc lập đã xâm phạm các đảo bãi Nam Sa. Trung Cộng và đề nghị yêu cầu chủ quyền đối với Tây Sa Trung Cộng.

Bài viết cho rằng Trung Cộng ngoài việc trị tội Cộng sản Việt Nam trong cuộc phản kích Tây Sa và tiến hành đánh trả tự vệ Việt Nam trên đất liền, nhưng đã không kịp thời tiến hành kiềm chế ngăn chặn hành vi ngang nhiên xâm lược của Việt Nam tại Biển Ðông để đến nỗi hôm nay ôm lấy kết quả này. Một là Việt Nam đã khêu gợi rồi lôi kéo các quốc gia khác tiến hành tranh cướp đảo bãi Nam Sa của Trung Cộng; hai là bây giờ Việt Nam dẫn Mỹ tới, đồng thời lôi kéo các nước nhỏ khác với toan tính đe doạ Trung Cộng, quốc tế hóa những tranh chấp song phưong của Trung Cộng. Bắc Kinh nói trong lúc đang tập trung tinh lực phát triển kinh tế, cấp bách mong mỏi xung quanh hài hòa ổn định, không mong muốn quốc tế hoá Biển Ðông, không muốn vì điều này mà mang lại hy sinh quốc gia cực lớn và tai hoạ quốc tế.

Thế nhưng hiện nay các nước ở Biển Ðông đều đang tiến hành chạy đua vũ trang mua thêm binh khí hải quân, không quân hạng nặng tầm xa, ngay Singapore không liên quan gì tới Biển Ðông cũng chuẩn bị mua máy bay chiến đấu tàng hình; kế hoạch vũ trang của Úc Ðại Lợi và Ấn Ðộ đều là để chuẩn bị cho chiến tranh cấp thế giới. Nhật Bản càng không chịu ngồi yên, nước Mỹ một mặt ra sức bán vũ khí, một mặt lửa cháy đổ thêm dầu đồng thời chuẩn bị dính líu về quân sự. Bài viết cho rằng thực hiện cuộc chiến tranh hiện nay là phương thức tốt nhất để giải quyễt vấn đề, vì đánh vài trận nhỏ thì có thể tránh được những trận lớn trong tương lai.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}