GIA LAI: THỦY ÐIỆN CHẶN DÒNG, CHẶN CẢ ÐƯỜNG MƯU SINH CỦA DÂN

@ 4 October 2011 12:04 AM
Tin Gia Lai - Sau khi thủy điện An Khê Kanak chặn dòng, hàng ngàn người dân xã Xuân An, thị xã An Khê rơi vào cảnh bức bí vì gần 150 mẫu nông sản của họ đến mùa thu hoạch đã bị nước thủy điện chặn đường vận chuyển. Từ tháng 5 thủy điện An Khê Kanak nằm trên địa bàn thị xã An Khê đi vào hoạt động và chặn dòng tích nước; khiến đoạn đường dài 150 thước nối liền giữa khu dân cư với diện tích cây nông sản của bà con thôn An Xuân 1, 2, 3 và 4, xã Xuân An, thị xã An Khê bị nước nuốt chửng. Các hoạt động sản xuất và thu hoạch mùa vụ của bà con bị cản trở trầm trọng.

Hơn 100 hecta mì, mía của nông dân đã đến vụ thu hoạch nhưng vẫn phải đợi vì không có đường vận chuyển. Ðặc biệt là những ngày này, khi các ruộng mì, mía và lúa đã đến mùa thu hoạch, nhưng bà con nông dân vẫn loay hoay tìm đường vận chuyển. Sống trên núi lâu năm, bỗng dưng có một dòng sông lớn xuất hiện ngay trong làng làm cản trở đường mưu sinh khiến bà con nơi đây rất hoang mang. Phần lớn họ đều không biết bơi, không thạo việc thuyền bè trên sông nước. Cuộc sống của bà con đều phụ thuộc vào nông nghiệp, hàng ngày để sang bên kia sông đi làm, một số gia đình có điều kiện phải xuống tận Bình Ðịnh mua chiếc thuyền nhôm và áo phao về vượt sông; còn những gia đình khó khăn hơn thì tìm mua những bánh xe bị lủng nhiều chỗ về vá lại rồi dùng dây buộc từ bờ bên này sang bờ bên kia, rồi cột giây vào người, bám dây di chuyển qua.

Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đề nghị đầu tư xây dựng đường giao thông từ tỉnh lộ 669 đi vùng sản xuất bán ngập lòng hồ thủy điện An Khê Kanak của nhân dân xã Xuân An, với kinh phí lên đến 2 tỷ đồng Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay thì câu hỏi làm thế nào để bà con vận chuyển được nông sản mùa này thì bà con cứ ráng mà chịu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}