NAM HÀN TẠM NGƯNG NHÂN LAO ÐỘNG VIỆT NAM

@ 5 October 2011 04:48 AM

TỔNG HỢP.-Nam Hàn đã quyết định chứ không còn phải là khuyến cáo ngưng nhận lao động xuất cảng từ Việt Nam vì khoảng 2,000 người Việt đã không chịu rời Nam Hàn sau khi hộ chiếu làm việc hết hạn. Họ đã bỏ trốn tại quốc gia này.Từ tháng Tám Seoul đã ngừng đưa ra bài thi kiểm tra tiếng Hàn mà người lao động xuất cảng vào Hàn Quốc phải tham dự. Một quan chức Bộ lao động Nam Hàn cho biết và kêu gọi Hà Nội hành động nhiều hơn để đưa người lao động quá hạn chiếu khán nhập cảnh trở về Việt Nam.

Hơn 4.100 công nhân Việt Nam vào Nam Hàn năm 2004 và 2005 đáng ra phải rời trong khoảng từ tháng Một tới tháng Tám năm nay theo các điều khoản của thị thực làm việc vốn cho phép họ ở Nam Hàn tới sáu năm.Tuy nhiên chỉ có khoảng 2.200 trong số họ đã rời Nam Hàn. Một một quan chức Nam Hàn ẩn danh cho AFP biết như vậy và nói thêm rằng tình hình trở nên khá trầm trọng. Nam Hàn vào năm 2004 đã thông qua một luật để cho công ty lao động chân tay từ 15 quốc gia - nhiều người trong khu vực Ðông Nam Á - vì ngày càng có nhiều người Nam Hàn lảng tránh những việc làm được coi là bẩn và nguy hiểm. Hàng chục ngàn công nhân từ một số nước đã vào Nam Hàn theo thị thực làm việc này có thể được gia hạn một lần sau thời gian lưu trú ba năm.

Tuy nhiên, khoảng 27% trong số họ đã ở lại sau khi thị thực hết hạn và tỷ lệ người Việt ở quá hạn là gần 50%. Bộ Lao Ðộng Nam Hàn ước tính rằng khoảng 160.000 người nước ngoài gồm tất cả các quốc tịch hiện đang ở nước này bất hợp pháp sau khi visa du lịch hoặc visa làm việc hết hạn.(SBTN)