KHI BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO PHẠM BÌNH MINH SO SÁNH NHÂN QUYỀN ANH VÀ VIỆT NAM

@ 5 October 2011 04:49 AM

TIN VIET NAM -- Tân Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã lần đầu tiên có phản ứng quốc tế đối với các chỉ trích về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam. Một số nguồn tin nói ông Minh được cử làm người lãnh đạo ngành ngoại giao bất chấp phản đối của Bắc Kinh vì họ không thích ông, cũng như họ đã từng ép Việt Nam để cha của ông phải rời khỏi vị trí bộ trưởng ngoại giao khi Việt - Trung bình thường hóa quan hệ hồi đầu thập niên 90. Mặc dù Việt Nam và Trung Cộng có nhiều khác biệt, cả hai nước vẫn có khá nhiều điểm chung. Ngoài hệ thống chính trị và mô hình kinh tế, tình trạng nhân quyền của cả Hà Nội và Bắc Kinh đều bị phương Tây chỉ trích.

Hãng thông tấn AFP nói ông Minh đã bị chất vấn tại Hội đồng Quan hệ Ðối Ngoại, một tổ chức nghiên cứu độc lập của Hoa Kỳ trong chuyến thăm Liên Hiệp Quốc ở New York hồi cuối tháng Chín. Vấn đề người ta đưa ra chất vấn là chuyện Việt Nam dùng vũ lực để đối phó với các cuộc tụ họp của giáo dân trong năm qua. Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh có ý nói chính quyền dùng vũ lực vì người dân có hành vi gây rối khi ông nhắc tới các vụ bạo loạn tại Anh hồi tháng Tám. Ông Phạm Bình Minh nói hãy nhìn vào nước Anh, bất cứ chính quyền nào có lo ngại về an ninh thì cũng phải có biện pháp . Ðó là chuyện bình thường theo lời ông Minh.

Tuy nhiên, ông không giải thích được lý do tại sao khi tại Hà Nội người biểu tình chống Trung Cộng để biểu lộ lòng yêu nước thì bị cấm bị đàn áp, trong khi người Việt Nam ở Anh quốc được cấp phép biểu tình ngay trước Sứ Quan Trung Cộng ở Luân Ðôn.(SBTN)