BỊ DƯ LUẬN CHỈ TRÍCH DỮ DỘI, QUẢNG NAM TẠM NGƯNG DỰNG TƯỢNG BÀ MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG

@ 5 October 2011 04:50 AM

QUẢNG NAM - Bị dư luận liên tục phản đối, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam đã phải tạm ngừng việc xây dựng dự án tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Báo Tuổi Trẻ hôm 1 tháng 10 dẫn lời một lãnh đạo của chủ đầu tư dự án xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng nói rằng đã có thông báo việc tạm dừng triển khai dự án để rà soát lại các hạng mục. Nguồn tin cho hay, việc tạm dừng để rà soát dự án này là thực hiện chủ trương của thường vụ tỉnh ủy, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Nam. Nguồn tin giải thích thêm là sẽ chỉ ngừng chứ không có chuyện dẹp bỏ tượng đài như dư luận yêu cầu.  Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết ngưng đến bao giờ hay ngưng vô thời hạn.

Theo báo Tuổi Trẻ, tượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng dự tính dựng tại Núi Cấm thuộc thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam với tổng kinh phí tăng vọt. Từ tổng mức chi phí lúc đầu là 55 tỉ đồng, con số này tăng dần đến nay là 411 tỉ đồng bao gồm các dự án phụ như mở đường giao thông, xây tháp nước, xây viện bảo tàng. Tượng đài này theo phác thảo cao 18 thước, dài 101 thước chứa đựng bên trong một bảo tàng viện lưu trữ di ảnh của các bà mẹ Việt Nam của chiến binh Cộng Sản Việt Nam đã tử trận. Mọi chuyện đã sẵn sàng cho đến khi bùng lên dư luận chỉ trích việc xây dựng tượng đài là vô bổ.

Nhiều người cho rằng việc xây dựng quá tốn kém trong khi đời sống của người cao niên trong cả nước hiện nay quá chật vật, nghèo khổ. Rất nhiều ý kiến được tung lên mạng của báo chí địa phương cho rằng nhiều gia đình mẹ Việt Nam anh hùng ở các địa phương vẫn còn rất khó khăn. Người ta không hiểu liệu tuyên bố đình chỉ việc xây dựng tượng đài lãng phí, tốn kém, không thiết thực nói trên sẽ là vĩnh viễn hay chỉ tạm thời để đối phó với dư luận ồn ào phản đối ở trong nước hoặc là đã thời điểm dư luận quần chúng bắt đầu có hiệu lực buộc nhà cầm quyền địa phương phải nghe theo, vì mỗi lần xây dựng là mỗi lần tạo cơ hội cho cán bộ ăn cắp và tham nhũng.