BÃO NALGAE SẼ ÐỔ BỘ VÀO MIỀN TRUNG VIỆT NAM VÀO NGÀY MAI

@ 5 October 2011 06:09 AM
Tin tổng hợp - Vào sáng nay rung tâm bão số 6 hay bão Nalgae ở tọa độ 17.7 vĩ độ bắc, 113.2 kinh độ đông, cách Ðà Nẵng khoảng 300 cây số phía đông bắc, di chuyển về hướng tây với vận tốc 13 cây số giờ, sức gió 80 cây số giờ nghĩa là một bão nhiệt đới cấp 9. Dự đoán của các trung tâm thời tiết ở Trung Cộng, Ðài Loan, Hong Kong, Nam Hàn, Nhật Bản Hoa Kỳ có khác nhau đôi chút. Theo trung tâm Bắc Kinh, bão sẽ đi qua đảo Hải Nam và đổ bộ lên bờ biển Việt Nam ở tỉnh Nghệ An và Quảng Bình.

Trong khi đó JTWC của Hải quân Hoa Kỳ dự đoán bão đi giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa rồi đổ bộ vào Quảng Trị hoặc Thừa Thiên Huế. Bão sẽ giảm sức mạnh xuống còn là cấp 8, gió 65 cây số giờ khi tới bờ biển và yếu đi nhanh chóng khi vào đất liền, tuy nhiên sự nguy hiểm là những trận mưa lớn tiếp theo có thể gây lũ lụt năng nề cho các tỉnh miền Trung. Ngoài ra các hồ thủy điện nhỏ phải chuẩn bị đề phòng nước tràn. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Việt Nam nói rằng một đợt không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống sẽ gây gió mạnh tới cấp 7 trong vịnh Bắc Phần và làm quỹ đạo bão bị đẩy xuống phía nam nhiều hơn và đồng thời suy yếu.

Tuy nhiên phải rút kinh nghiệm của bão số 5, thuyền bè tuyệt đối không được ra khơi ở vịnh Bắc Phần, vì cách tâm bão hàng trăm cây số vẫn còn gió mạnh nguy hiểm. Cũng nên biết rằng do ảnh hưởng nói trên nên hằng năm các trận bão càng tới cuối mùa càng có quỹ đạo hướng về phía nam nhiều hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}