PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: ÐỜI SỐNG KHÓ KHĂN, BÙNG PHÁT NẠN TRỘM CƯỚP CHÓ MÈO

@ 5 October 2011 06:22 AM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gửi ra bản tin về tình trạng trộm cướp chó mèo trong đời sống khó khăn hiện nay, mời quý vị theo dõi trong bản tin sau đây... (video insert)

Tưởng chừng chó mèo nuôi trong nhà chỉ là vật ít có giá trị, ấy vậy mà trong vài tháng gần đây do tình trạng đời sống khó khăn, các vụ trộm cướp chó mèo ở Việt Nam tăng vọt. Trộm cướp không chỉ hung hăng, có lúc đánh chết cả những người phát giác, có lúc thì bị rượt đuổi, bắt cóc luôn trẻ em làm con tin. Nhiều vùng làng quê Việt Nam giờ đây không còn cảnh bình yên nữa, đêm đêm ai cũng nơm nớp trộm cướp sẽ đến, không biết được lúc nào. Ðã qua nhiều ngày, nhưng nhiều người dân ở ấp Trà Canh A1 xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, Sóc Trăng vẫn còn bàng hoàng căm phẫn trước cái chết thương tâm của anh Dương Văn Thanh do các kẻ trộm chó bị phát giác, liều mình tìm đường thoát gây ra. Ðiều đáng nói là riêng ở vùng này, từ đầu năm đến nay người dân bị trộm bắt hàng trăm con chó.

Chủ tịch xã Thuận Hòa cho biết, tình trạng mất trộm chó trên địa bàn xã xảy ra thường xuyên, liên tục như ăn cơm bữa. Dường như ngày nào cũng có người báo tin bị mất trộm chó, còn chính quyền địa phương thì bất lực không triệt phá được vụ trộm nào. Tại Quảng Ngãi, nhiều gia đình cũng ăn không ngon ngủ không yên.

Ðiển hình nhất là vụ cướp chó như phim hành động tại xã Ðức Minh, huyện Mộ Ðức. 4 người đi trên 2 xe gắn máy ập vào nhà của ông Trần Ri, rồi ngang nhiên tung thòng lọng bắt chó. Ông Ri hô hoán liền bị chúng đập toác cửa, vỡ bình xăng xe gắn máy, bật lửa đốt rồi tẩu thoát. Cứu được con chó nhưng ông Ri phải ngậm ngùi nhìn chiếc xe của mình bị cháy chỉ còn trơ khung sắt. Do giá thịt chó tăng cao và dễ tiêu thụ nên phong trào trộm chó rộ lên khắp nơi. Bọn trộm chó ngày càng lộng hành, khi bị phát giác sẵn sàng chống trả lại chủ nhà và người thi hành công vụ để thoát thân. Tại Cần Thơ, trước tình hình trộm chó hoành hành làm dân chúng hoảng sợ, công an phải cử thêm người tuần tra ban đêm để phát giác các kẻ trộm chó. Các báo cáo cho biết gần như đêm nào cũng bắt được các kẻ trộm cướp mang hung khí đi khắp nơi tìm chó mèo để bắt. Thậm chí nạn trộm cướp chó mèo hoành hành khắp nơi, khiến các phóng viên ngoại quốc ở Việt Nam cũng phải ngạc nhiên và quan tâm.

Trong một bản tin của hãng thông tấn AP, phóng viên Mike Ives kể rằng đang có những trận chiến về chó mèo xảy ra trên khắp Việt Nam giữa người nuôi chó và những bọn trộm chó, những kẻ bắt chó để đem đến các nhà hàng chế biến thành món ăn đặc sản. Người dân thường chọn cách phòng vệ, tự đánh trả thay vì nhờ đến cảnh sát trong trường hợp này. Bản tin ghi nhận rằng đã có những tên trộm chó đã bị đánh chết. Ngược lại những tên trộm dùng đủ mọi thứ, từ gạch đá đến dao nhọn để chống lại sự truy bắt của người dân. Thịt chó là một món ăn khoái khẩu ở Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc. Các nhà hàng chuyên thịt chó rất đông khách vào cuối mỗi tháng Âm lịch, vì người dân quan niệm rằng ăn thịt chó vào thời gian này sẽ có tác dụng xả xui.

Các nhà hàng thịt chó ở Hà Nội đã bùng nổ từ khi Việt Nam đã trở thành một trong các nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, và một số kẻ bất lương đã nghĩ ra cách kiếm tiền phi pháp từ những chú chó. Những chú chó thường được chủ thả rông ngoài đường vào một số giờ nhất định trong ngày và trở thành mục tiêu dễ dàng của kẻ trộm. Thịt chó có giá khá cao và trộm chó tạo nên một khoản lợi tức béo bở, có thể kiếm được nhanh chóng và dễ dàng hơn so với những tên trộm xe hơi ở Mỹ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}