XUẤT CẢNG GẠO THẮNG LỚN NHƯNG NÔNG DÂN VẪN THUA

@ 7 October 2011 05:22 AM
Tin An Giang - Trong một bản tin khác, những chuyên gia cho biết kể từ tuần này khi chính phủ Thái Lan thực hiện cam kết mua lúa của nông dân với giá 15,000 baht một tấn tức tăng 50%, giá này tương đương 10,000đ một ký lúa theo tiền Việt Nam, mức giá làm kinh ngạc người trồng lúa đồng bằng sông Cửu Long. Hơn một tuần trước giá gạo xuất cảng trên thị trường Ðông Nam Á cũng đã tăng khá cao, doanh nghiệp Thái Lan chào giá gạo trắng 100% B khoảng 630 đến 660 đô-la một tấn so với mức 595 đô-la vào tuần trước. Gạo 5% tấm của Việt Nam cũng tăng khoảng 20 đô-la lên 570 đô một tấn.

Chuyện doanh nghiệp xuất cảng gạo bán được với giá cao hơn nhưng nông dân có bán được giá lúa cao tương ứng lại là câu chuyện khác. Hè Thu là vụ lúa lớn thứ hai trong năm ở đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn tất với sản lượng 9 triệu tấn lúa. Một người trồng lúa vùng Tứ Giác Long Xuyên cho biết chưa có năm nào vụ Hè Thu ở đồng bằng sông Cửu Long lại được giá như vậy, trước đây lúa Hè Thu luôn khó bán hoặc bị ép giá vì thu hoạch trong mùa mưa phẩm chất thấp.

Thế nhưng nếu tính ra giá phân đạm tăng gần gấp đôi, thì người dân cũng chẳng được hưởng gì nhiều từ việc này. Trong tuần qua Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn dự báo sản lượng lúa của Việt Nam trọn năm 2011 đạt kỷ lục 42 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2010 do tăng diện tích trồng lúa, đặc biệt tăng gần 3% diện tích lúa vụ 3 trên toàn quốc. Tin này được đưa ra trong bối cảnh vỡ đê bao hàng loạt ở Ðồng bằng sông Cửu Long, nơi người dân được khuyến khích làm lúa vụ ba ngay trong mùa lũ bên trong những vùng đê bao khép kín. An Giang và Ðồng Tháp là hai tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long có diện tích lúa vụ ba Thu Ðông khá lớn và được sản xuất bên trong các đê bao khép kín.

Do 10 năm không có lũ lụt nên hệ thống đê bao không được bảo trì và đã xảy ra vỡ đê hàng loạt trong những ngày cuối tháng 9, điều này sẽ ảnh hưởng tới kinh tế và lợi tức của người nông dân. Việt Nam dự tính xuất cảng 7,3 triệu tấn gạo trong năm 2011, mức cao nhất từ trước tới nay và đã giao hàng gần 5.9 triệu tấn, như vậy những người làm lúa Thu Ðông trong đê bao khép kín ở đồng bằng sông Cửu Long dù có mất trắng tay thì chỉ có họ là nạn nhân, còn nhà nước thì vẫn không bị ảnh hưởng gì.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}