HẠ NGUỒN MEKONG LỤT NẶNG, LIÊN HIỆP QUỐC LO NGẠI GIÁ GẠO TĂNG CAO

@ 7 October 2011 02:55 PM
 
Tin An Giang - Trong những ngày qua, cả triệu hecta ruộng lúa từ Việt Nam, Cam Bốt, ngược lên Lào và qua đến Thái Lan, đã bị dìm trong biển nước với những trận lụt được cho là nặng nề nhất từ nhiều năm nay. Mùa màng tại nơi được mệnh danh là vựa lúa của châu Á bị tàn phá, đã khiến Liên Hiệp Quốc phải lên tiếng báo động về nguy cơ giá gạo và các loại lương thực khác tăng vọt, làm cho đời sống dân nghèo thêm khốn khổ. Trong một bản thông cáo, đại diện Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề phòng chống thiên tai là bà Margareta Wahlstrom, không che giấu nỗi lo ngại rằng toàn thể khu vực sẽ phải gánh chịu tình trạng giá lương thực tăng cao vì lẽ vô số mùa màng dự tính thu hoạch đã bị tàn phá. Thiệt hại sẽ rất trầm trọng trong năm nay và cần phải có thêm nhiều thời gian trước khi mọi người có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Theo ghi nhận của AFP, tính đến nay, có khoảng 1,5 triệu hecta ruộng lúa ở Việt Nam, Thái Lan, Lào và Cam Bốt đã bị phá hủy hoặc đang có nguy cơ bị tàn phá. Thái Lan là nước xuất cảng gạo đứng đầu thế giới bị thiệt hại nặng nề nhất, kế đến là Cam Bốt, rồi tới Việt Nam và cuối cùng là Lào. Tại Thái Lan đã có 244 người thiệt mạng vì các trận lũ lụt kéo dài từ hai tháng nay, khoảng 1.2 triệu tức 10% tổng diện tích trồng lúa của vương quốc này đã bị hủy hoại. Thiệt hại đáng kể ở Thái Lan sẽ góp phần đẩy giá gạo trên thị trường quốc tế lên cao. Nguy cơ lương thực tăng giá lại càng rõ nét hơn khi lũ lụt tràn xuống vùng đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam Việt Nam là một khu vực sản xuất gạo khác.

Một chuyên gia cho biết mực nước vùng thượng lưu đã bắt đầu giảm nhẹ, nhưng ở vùng hạ lưu nước bắt đầu dâng lên mỗi ngày. Hai tỉnh Ðồng Tháp và An Giang giáp giới Cam Bốt, đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ mùa lũ lụt năm nay làm cho ít nhất 11 người chết, khoảng 27,000 ngôi nhà bị ngập và gần 6000 hecta lúa đã bị mất trắng. Bên cạnh đó, còn có gần 100,000 hecta khác bị đe dọa.(SBTN)