CÁC HỒ THUỶ LỢI TẠI MIỀN TRUNG ÐÃ QUÁ ÐẦY, MIỀN TÂY MỰC NƯỚC SẮP VƯỢT KỶ LỤC, ÐÊ LẠI VỠ

@ 8 October 2011 03:42 AM
 
Tin tổng hợp - Hiện các hồ nước, hồ thủy lợi tại Miền trung và Tây Nguyên quá đầy và đang trong tình trạng xả lũ liên tục để điều tiết mực nước, Trung tâm Phòng chống Lụt Bão Miền Trung-Tây Nguyên cho biết các hồ chứa thủy điện như Sê San, Serepok, Ðăk Uy, Ðăk Loh, Hoàng Ân đang trong tình trạng xả nước, trong khi các hồ lớn như Buông Yong, Ea Kao ở Ðăk Lăk sắp đầy dung tích thiết kế. Theo nguồn tin này cho biết nhiều hồ vừa nêu có thể tràn ra gây nguy hiểm cho người dân chung quanh khu vực và hậu quả khó đoán trước.

Trong khi đó tại miền Tây, dự báo 3 ngày nữa mực nước trên sông Mekong trên đất Lào chạm đỉnh cao nhất trong nằm rồi rút dần. Tại thượng nguồn miền Tây giáp biên giới Campuchia đê tiếp tục vỡ. Sáng nay cơ quan khí tượng khu vực miền Nam cho biết hai ngày qua do ảnh hưởng gió mùa Tây Nam cộng với hoàn lưu của bão làm cho mực nước thượng nguồn sông Mekong trên đất Lào dâng cao trung bình khoảng 20 centimét mỗi ngày. Khoảng một tuần nay từ khi mực nước thượng nguồn vượt báo động 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho hai tỉnh An Giang và Ðồng Tháp. Ðến sáng hôm qua tuyến đê ở xã Bình Thành huyện Thanh Bình, tỉnh Ðồng Tháp vỡ toạc gần 20 thước nhấn chìm gần 150 hecta lúa sắp trổ bông, nâng tổng diện tích lúa bị thiệt hại ở tỉnh này lên khoảng 2000 mẫu tập trung nhiều nhất ở huyện Tân Hồng giáp biên giới Campuchia.

Theo thống kê sơ khởi, tỉnh Ðồng Tháp hiện có hơn 10,000 căn nhà bị ngập, trong đó gần 60 căn bị cuốn mất. Lũ lụt cũng gây sạt lở trên 690 cây số đường, hư hỏng 35 cầu, cống thoát nước. Bên kia sông Tiền tại tỉnh An Giang, nước ngập gần 17.700 căn nhà nên hơn 2000 người phải di tản. Mùa lũ năm nay An Giang đã có 9 người thiệt mạng, trong đó có một người lũ bị rắn độc cắn. Qua thống kê của các tỉnh miền Tây, từ đầu mùa lũ đến nay có 15 người chết, trong đó có 9 trẻ em. Gần đây nhất là hai bé gái con một gia đình nghèo ở xã Mỹ Phước Hòn Ðất, Kiên Giang thiệt mạng do ngã xuống nước bị nước cuốn mất, nhiều giờ sau mới vớt được xác.(SBTN)