VIỆT NAM BÁC BỎ ÐIỀU KIỆN CỦA MỸ VỀ VỤ TÌM KIẾM HÀI CỐT QUÂN ÐỘI VIỆT NAM CỘNG HÒA

@ 8 October 2011 04:00 AM
{nl}Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hôm qua lên tiếng bác bỏ việc Hoa Kỳ muốn đặt điều kiện tài trợ trong khuôn khổ chương trình tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Lương Thanh Nghị nói Việt Nam cho rằng hợp tác nhân đạo phải luôn luôn đến từ tinh thần thiện chí, thành thật và vô điều kiện. Tuần trước, Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb cho biết Washington đã ngưng giải ngân một triệu đô-la cho dự án MIA cho đến khi nào Hà Nội cam kết sẽ tìm kiếm cả những binh sĩ Việt Nam Cộng hòa mất tích.

Trong khi đó phía Việt Nam nói là không được thông báo chính thức về sự thay đổi này. Tháng giêng vừa qua, tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội thông báo là hai nước đã ký một thỏa thuận có giá trị trong vòng hai năm, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong lĩnh vực tìm kiếm những quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh. Tuy nhiên văn bản này không nói rõ là đối tượng tìm kiếm có bao gồm cả các binh sĩ của Việt Nam Cộng hòa hay không. Hỗ trợ kỹ thuật của Mỹ cho Việt Nam bao gồm việc huấn luyện, trao đổi thông tin, cung cấp các phương tiện và chuyển giao công nghệ. Thế nhưng ông Jim Webb là chủ tịch Tiểu ban Ðông Á Thái Bình Dương của Thượng viện Hoa Kỳ và bản thân ông cũng là cựu chiến binh, lại tuyên bố là sẽ không có giải ngân cho đến khi Hoa Kỳ được bảo đảm là chương trình hỗ trợ nói trên sẽ được áp dụng một cách công bằng cho các chiến binh đã từng cầm súng ở cả hai phía trong cuộc chiến.

Một thông cáo của Thượng nghị sĩ Webb cho biết là phía Cộng sản Việt Nam nói rằng trong quá trình đàm phán, việc tìm kiếm các quân nhân Việt Nam Cộng hòa không nằm trong thỏa thuận này. Theo Hà Nội, hiện vẫn còn khoảng 300 ngàn bộ đội Bắc Việt Nam nằm trong danh sách những người mất tích trong cuộc chiến tranh. Còn số binh sĩ Việt Nam Cộng hòa bị mất tích thì vẫn chưa rõ. Ðiều này cho thấy mặc dù Hà Nội luôn tuyên bố là muốn xóa bỏ hận thù để hòa giải hòa hợp, nhưng đảng Cộng sản Việt Nam vẫn căm thù những người thuộc chế độ cũ cho dù đó là những người đã chết không mồ không mả trên khắp đất nước Việt Nam.(SBTN)